Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Bên công ty tôi có một bạn bị tai nạn lao động trong quá trình làm việc tại công ty. Vậy các bạn cho tôi hỏi, hiện tại tôi đang muốn làm chế độ cho họ để họ hưởng chế độ tai nạn lao động thì phải cần những giấy tờ gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!
- Điều kiện, mức hưởng trợ cấp hàng tháng do tai nạn lao động
- Quyền lợi của người học nghề bị tai nạn lao động
- Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động một lần không?
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp này của bạn; chúng tôi xin giải thích cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;”
Theo đó, người lao động bị tai nạn trong quá trình làm việc và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên sẽ được giải quyết chế độ tai nạn lao động.
Về hồ sơ cần chuẩn bị để giải quyết chế độ tai nạn lao động
Căn cứ Điều 57 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 và Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Tổng đài tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy:
Để được hưởng chế độ tai nạn lao động, người lao động và công ty bạn cần chuẩn bị tất cả những giấy tờ nêu trên sau đó nộp cho bên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty bạn đóng bảo hiểm xã hội. Khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động cho người lao động bên công ty bạn trong vòng 6 ngày làm việc (Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH).
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để biết thêm trách nhiệm của công ty trong trường hợp này:
Người sử dụng lao động có phải chi trả chi phí chữa bệnh cho người lao động
Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hồ sơ giám định suy giảm khả năng lao động
- Quân nhân phục viên được miễn giảm chi phí khám bệnh
- Người lao động có lỗi gây ra tai nạn thì có được tiền từ công ty và BHXH không?
- Nghỉ ngang mà không báo với công ty thì có được trợ cấp thất nghiệp không?
- Hưởng TCTN trong khi hưởng chế độ thai sản có được không?