Hưởng BHTN khi chỉ có HĐLĐ hết thời hạn mà không có QĐ nghỉ việc
Hưởng BHTN khi chỉ có HĐLĐ hết thời hạn mà không có QĐ nghỉ việc. Cho em hỏi là em làm ở Bình Dương nhưng hộ khẩu em ở Hà Nam nhưng em muốn hỏi là em muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp ở Gia Lai có được không vì em mua đất ở Gia Lai chưa chuyển khẩu vô đó. Trường hợp em không có quyết định nghỉ việc nhưng có HĐLĐ hết hạn thì có được nộp để nhận BHTN không ạ? Có quy định về thời hạn để nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp có được làm tròn số tháng lẻ không?
- Cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng BHTN khi chỉ có HĐLĐ hết thời hạn mà không có QĐ nghỉ việc của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về về nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, bạn có thể tự lựa chọn nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp để thuận tiện, dễ dàng cho bạn. Do đó, nếu bạn chưa nộp hồ sơ hưởng TCTN ở Bình Dương hay Hà Nam, thì bạn được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Gia Lai.
Thứ hai, Hưởng BHTN khi chỉ có HĐLĐ hết thời hạn mà không có QĐ nghỉ việc
Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, theo quy định này thì khi nộp hồ sơ hưởng BHTN bạn chỉ cần có bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Do đó, trường hợp bạn có hợp đồng lao động đã hết thời hạn thì không bắt buộc bạn phải có quyết định nghỉ việc thì mới được nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Thứ ba, quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hưởng BHTN khi chỉ có HĐLĐ hết thời hạn mà không có QĐ nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc về Hưởng BHTN khi chỉ có HĐLĐ hết thời hạn mà không có QĐ nghỉ việc; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Công ty nợ tiền BHXH thì lao động nữ có được hưởng chế độ thai sản không?
- Doanh nghiệp 1000 NLĐ có phải lập phòng an toàn lao động?
- Có thể điều chỉnh lại họ tên bị sai trên sổ BHXH không?
- Khám chữa bệnh ở trạm y tế xã có đúng tuyến không?
- Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hay bắt buộc có lợi hơn cho người sắp về hưu?