Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào?

Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào?

Năm 2017 em đi làm công ty và được đóng 8 tháng bhxh. Công ty vẫn chưa trả sổ cho em. Em có điện thoại hỏi nhưng công ty nói em chưa nộp sổ nên không chốt được, trước đó em không biết công ty nào đã làm sổ bảo hiểm xã hội cho em. Vậy giờ em sao kiểm tra được công ty nào đã cấp sổ khi nghỉ việc ạ?



Khi nghỉ việcTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới trường hợp của bạn về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động.

Thứ hai, về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Bước 2: Chốt sổ cho người lao động

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).

Đối với trường hợp của bạn, bạn chưa nộp sổ nên công ty bạn không thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn được. Trước đó, bạn không biết công ty nào đã làm sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và bạn không thể kiểm tra được công ty nào đã cấp sổ.

Khi nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, bạn có thể đến những công ty trước đó mà bạn đã làm việc để hỏi về vấn đề sổ bảo hiểm xã hội hoặc bạn đến trực tiếp cơ quan BHXH gần nhất, cung cấp thông tin cá nhân để cơ quan BHXH tra cứu về quá trình tham gia BHXH của bạn. Sau đó, khi xác định được công ty đã đóng BHXH cho bạn, bạn yêu cầu công ty đó chốt sổ (nếu chưa chốt) và trả sổ để nộp cho công ty mới nghỉ việc để chốt quá trình đóng BHXH tại đây.

Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:

Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Thủ tục báo giảm và chốt sổ khi có nhân viên nghỉ việc?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi