Nội dung câu hỏi:
Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào? Năm 2019 em đi làm công ty và được đóng 8 tháng bhxh. Công ty vẫn chưa trả sổ cho em. Em có điện thoại hỏi nhưng công ty nói em chưa nộp sổ nên không chốt được, trước đó em không biết công ty nào đã làm sổ bảo hiểm xã hội cho em. Vậy giờ em sao kiểm tra được công ty nào đã cấp sổ khi nghỉ việc ạ?
- Cách lấy sổ bảo hiểm khi công ty nợ BHXH không chốt sổ ?
- Không chốt sổ có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội
Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2019 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động.
Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào?
Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động
Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).
Bước 2: Chốt sổ cho người lao động
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:
– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
Đối với trường hợp của bạn, bạn chưa nộp sổ nên công ty bạn không thể chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn được. Trước đó, bạn không biết công ty nào đã làm sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và bạn không thể kiểm tra được công ty nào đã cấp sổ.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Do đó, bạn có thể đến những công ty trước đó mà bạn đã làm việc để hỏi về vấn đề sổ bảo hiểm xã hội hoặc bạn đến trực tiếp cơ quan BHXH gần nhất, cung cấp thông tin cá nhân để cơ quan BHXH tra cứu về quá trình tham gia BHXH của bạn. Sau đó, khi xác định được công ty đã đóng BHXH cho bạn, bạn yêu cầu công ty đó chốt sổ (nếu chưa chốt) và trả sổ để nộp cho công ty mới nghỉ việc để chốt quá trình đóng BHXH tại đây.
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào? Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc tại công ty như thế nào, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Cần giấy xác nhận tại địa phương để lãnh BHTN hay không?
- Thời hạn báo tăng lao động kể từ ngày kí hợp đồng
- NLĐ bị công ty sa thải có được hưởng TCTN hay không?
- Điền mẫu 01B-HSB cho người lao động hưởng chế độ thai sản khi bị sẩy thai
- Hưởng chế độ thai sản nghỉ việc trước khi sinh thì cần nộp giấy tờ gì?