Chậm đóng BHXH có được hưởng thai sản theo quy định hiện hành
Cho em hỏi chút em đang có bầu 2 tháng và làm ở 1 công ty khác huyện đã đóng BHXH được 2 tháng. Bây giờ công ty mở thêm chi nhánh về huyện gần nhà, em muốn chuyển về đó. Về đấy có thể bị nhỡ đóng BHXH 1 đến 2 tháng do mới thành lập. Cho em hỏi vậy có được hưởng chế độ thai sản không.?Nếu được hưởng thì cần chuẩn bị hồ sơ gì ạ? Em nộp hồ sơ thì khi nào mới được nhận tiền ạ? Em cám ơn nhiều!
Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, chậm đóng BHXH có được hưởng thai sản không:
Căn cứ mục 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
3. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH
3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.”
Theo quy định trên, bạn có quyền yêu cầu công ty bạn đóng BHXH cho bạn bao gồm cả tiền lãi chậm nộp để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, để được hưởng chế độ thai sản bạn phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước sinh mới đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Do đó, nếu bạn bị nhỡ đóng BHXH khoảng 1 đến 2 tháng nhưng sau đó được công ty đóng BHXH cho bạn đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước sinh thì bạn vẫn sẽ được hưởng chế độ thai sản (theo Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014).
Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
Căn cứ mục 2.2 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ thai sản bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cụ thể sau:
+) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
+) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.
+) Trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.
+) Trường hợp người mẹ sau khi sinh hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con thì có thêm biên bản GĐYK của người mẹ, người mẹ nhờ mang thai hộ.
Thứ ba, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản:
Căn cứ khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 5. Trách nhiệm giải quyết và chi trả
4. Thời hạn giải quyết và chi trả
4.1. Trường hợp đơn vị SDLĐ đề nghị: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4.2. Trường hợp người lao động, thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH: Tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Theo đó, kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ phải trong thời hạn 06 ngày nếu người lao động bên bạn trực tiếp nộp hồ sơ và thời hạn 03 ngày nếu bạn hoặc người thân bạn trực tiếp nộp hồ sơ mới được nhận tiền.
Mọi thắc mắc liên quan đến thời gian giải quyết chế độ thai sản, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần ra sao?
- Đối tượng được áp dụng tiền trượt giá theo quy định hiện hành
- Công ty có phải trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ khi nghỉ thai sản xong nghỉ việc
- Nghỉ thai sản có phải khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không
- Hướng dẫn kê khai chế độ ốm đau thông thường trên PM BHXH