Nghỉ việc trước khi sinh thì hồ sơ thai sản gồm giấy tờ gì và nộp ở đâu?
Em đóng BHXH từ tháng 6/2018 đến hết tháng 7/2020 này. Hết tháng 7 là tái kí HĐLĐ nhưng công ty cắt hợp đồng không cho kí nữa. Hết tháng 7 là em bầu được 5 tháng rưỡi. Vì sang tháng không được đóng bảo hiểm tiếp tục thì đến khi sinh( dự sinh 4/12) có được hưởng tiền thai sản không ạ? Và nếu em được hưởng, cho em hỏi em nghỉ việc trước khi sinh thì hồ sơ thai sản gồm giấy tờ gì và nộp ở đâu?
- Có được hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?
- Nơi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi đã nghỉ việc
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện hưởng chế độ thai sản cho lao đông nữ sinh con
Căn cứ tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.”
Như vậy, lao động nữ sinh con muốn hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn sinh vào 4/12/2020 thì 12 tháng trước khi sinh con được xác định từ tháng 12/2019 đến tháng 11/2020. Trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh bạn đã đóng đủ 8 tháng BHXH nên bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.
Thứ hai, nghỉ việc trước khi sinh thì hồ sơ hưởng thai sản gồm giấy tờ gì và nộp ở đâu?
Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản
1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 101, Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội và Điều 5 của Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”
Như vậy, khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn chỉ cần chuẩn bị bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con và sổ BHXH. Bạn sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi người lao động đã nghỉ việc
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con