19006172

Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động

Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động

Xin cho hỏi về vấn đề: Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động. Khi đang khoan đá trên núi thì người ta nổ mìn nhưng không thông báo trước nên tôi bị cụt mất một tay. Khi xảy ra sự việc thì tôi mới lao động cho nhà máy được gần 1 tháng và chưa tham gia đóng bảo hiểm. Như vậy, trường hợp của tôi có được bên phía sử dụng lao động bồi thường gì không? Mong tư vấn An Nam hướng dẫn giúp cho tôi.


Bài viết liên quan:


Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao độngTư vấn hợp đồng lao động:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng bảo hiểm cho người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn hoặc hợp đồng có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.

Như vậy, chỉ cần bạn đã giao kết với công ty hợp đồng từ 3 tháng trở lên là bạn đã được công ty đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng cho và dù bạn chưa là đủ một tháng nhưng bên phía công ty nếu đã báo tăng lao động trong tháng đó thì tháng đó bạn vẫn tính là đang tham gia bảo hiểm xã hội như bình thường.

Thời gian công ty phải đóng bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm bạn có thể tham khảo tại bài viết : Tư vấn về thời điểm đóng bảo hiểm xã hội theo phương thức đóng hàng tháng.

Do trường hợp của bạn là chưa làm đủ một tháng nên chưa đến thời gian nộp tiền bảo hiểm cho cơ quan bảo hiểm vì vậy trường hợp này người sử dụng lao động phải có trách nhiệm với bạn theo quy định tại Điều 144 Bộ Luật Lao động 2012 như sau:

– Thanh toán toàn bộ chi phí y tế, trừ những chi phí nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả

– Trả đủ tiền lương theo hợp đồng trong những ngày người lao động nghỉ do tai nạn lao động

– Bồi thường cho người lao động theo quy định tại Điều 145 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định.

Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động

Tư vấn hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Cụ thể tại Khoản 2 Điều 145 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

Về mức hưởng trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động bạn có thể tham khảo thêm qua bài viết Điều kiện và mức hưởng chế độ tai nạn lao động

Trợ cấp tai nạn được thực hiện từng lần, tai nạn lao động xảy ra lần nào thì thực hiện trợ cấp lần đó mà không được cộng dồn các vụ tai nạn đã xảy ra từ các lần trước đó.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Công ty không giao bản hợp đồng lao động cho người lao động có đúng không?

Trợ cấp thôi việc, mất việc trong trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động ?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam