Người sử dụng lao động có phải chi trả chi phí chữa bệnh cho người lao động
Người sử dụng lao động có phải chi trả chi phí chữa bệnh cho người lao động? Tôi kí hợp đồng 3 năm với công ty cổ phần xây lắp điện từ 1 tháng 1 năm 2013 đến 31 tháng 1 năm 2021 thì hợp đồng hết hạn. Tuy nhiên trong thời gian từ ngày 20 tháng 12 năm 2020 đến ngày 5 tháng 2 năm 2021 tôi bị tai nạn lao động phải điều trị tại bệnh viện. Vậy cho tôi hỏi trong thời gian tôi nằm viện mà hợp đồng lao động hết hạn, doanh nghiệp có chi trả chi phí chữa bệnh tại bệnh viện cho tôi không?
- Điều trị tai nạn lao động có được công ty chi trả chi phí khám, chữa bệnh?
- Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất
- Chế độ trợ cấp hàng tháng cho người bị tai nạn lao động
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Người sử dụng lao động có phải chi trả chi phí chữa bệnh cho người lao động Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 38 và khoản 1 Điều 42 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:
b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;
Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.“
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy
Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả phần chi phí đồng chi trả và những chi phí khám chữa bệnh nằm ngoài phạm vi bảo hiểm y tế chi trả cho người lao động. Vì thời gian bạn nhập viện điều trị tai nạn lao động từ ngày 20/01/2021 đến ngày 05/02/2021, nhưng tai nạn lao động xảy ra khi hợp đồng lao động vẫn còn hiệu lực (trước ngày 31/01/2021) nên phía công ty vẫn phải chịu trách nhiệm về phần chi phí khám chữa bệnh của bạn từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi bạn điều trị ổn định.
Theo quy định trên, khi bạn đi giám định y khoa để xác định mức suy giảm khả năng lao động, sẽ được công ty chi trả chi phí này khi mức suy giảm dưới 5% và được quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả khi mức suy giảm từ 5% trở lên.
Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để biết thêm về trách nhiệm của công ty đối với bạn:
Trách nhiệm bồi thường do tai nạn lao động từ người sử dụng lao động
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định hiện hành
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về Người sử dụng lao động có phải chi trả chi phí chữa bệnh cho người lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nghỉ thai sản trước khi sinh và chế độ thai sản khi nghỉ trước khi sinh
- Đóng bảo hiểm xã hội như thế nào khi làm việc cùng lúc ở 2 công ty?
- Nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần khác tỉnh đăng ký hộ khẩu cần giấy tờ gì?
- Nghỉ việc 4 tháng có hưởng được BHTN không
- Giải quyết chế độ khi người lao động bị tai nạn do trên đường đi đến nơi làm việc