Có cần thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư không?
Tôi muốn hỏi về việc thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư! Tôi muốn hỏi về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tôi cần phải có những giấy tờ gì vậy thưa tổng đài? Tôi bị bệnh ung thư đã điều trị được một thời gian, tôi nghe nói khi nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng phải đi thông báo, trình diện với bên trung tâm việc làm.
Cho tôi hỏi khi bị ung thư như tôi thì có cần thông báo việc làm với trung tâm nữa không? Nếu không phải lên thông báo hàng tháng về tình hình việc làm thì tôi phải làm thủ tục gì khác nữa hay không vậy tổng đài tư vấn? Nếu 4 tháng bị ung thư tôi không thông báo thì có bị sao không ạ?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi có cần thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020 thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Các giấy tờ liên quan đến việc chấm dứt lao động như:
– Quyết định thôi việc
– Quyết định sa thải
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
Với các hợp đồng thời vụ, hợp đồng theo mùa thì cầm nguyên bản hợp đồng lao động đó.Các giấy tờ trên cần nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu
Thứ hai, việc thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư
Căn cứ theo Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, quy định như sau:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này”.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;“
Theo Thông tư 46/2016/TT-BYT thì ung thư thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày. Do đó, bạn thuộc trường hợp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định trên.
Do đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn bị bệnh ung thư và phải điều trị theo danh mục bệnh dài ngày thì bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng
thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn nêu trên,bạn phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về vấn đề chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
e) Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;”
Theo đó, trong trường hợp 03 tháng liên tục mà người hưởng trợ cấp thất nghiệp không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, trường hợp của bạn bị bệnh ung thư và đã được miễn việc thông báo tìm kiếm việc làm nên bạn vẫn được nhận trợ cấp thất nghiệp bình thường.
Trên đây là bài viết tư vấn về câu hỏi có cần thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư không.
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc liên quan đến thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư; bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Điều kiện và hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản là bao nhiêu lâu?
- Nghỉ thai sản 2 lần có được nhận trợ cấp thất nghiệp không?
- Chế độ thai sản khi mới vào công ty đối với lao động nữ
- Có phải đóng quỹ TNLĐ, BNN ngay trong tháng đầu tiên đi làm bị tai nạn?