Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?
Chào tổng đài tư vấn, tôi đã đến trung tâm dịch vụ việc làm khai báo và nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên. Tháng thứ hai, tôi có lên làm thủ tục khai báo nhưng tôi lại không đến nhận tiền được thì khi tháng thứ ba, tôi lên khai báo rồi khi lấy tiền tôi có lấy được tiền thất nghiệp của tháng thứ hai không ạ?
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Địa điểm và thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn về: Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì:
“b) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.”
Mặt khác, khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có quy định như sau:
“6. Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Theo đó, khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sau khai báo thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện. Tức là nếu tháng thứ 2 bạn có khai báo tìm kiếm việc làm nhưng không đến nhận tiền và tháng thứ 3 bạn lên khai báo và lấy tiền thì bạn sẽ được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp của cả tháng thứ 2 và tháng thứ 3.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Như vậy trong trường hợp tháng thứ 2 bạn có lên khai báo ở trung tâm dịch vụ việc làm nhưng lại không lấy tiền thì sang tháng thứ 3, nếu bạn tiếp tục khai báo bình thường thì bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của cả tháng thứ 2 và tháng thứ 3.
Trên đây là giải đáp cho trường hợp: Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi có việc làm?
Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về vấn đề: Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Chi phí vận chuyển người bệnh lên tuyến trên theo quy định mới nhất
- Có cần sổ BHXH để hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc?
- Sử dụng thẻ BHYT khi nghỉ không lương nhưng công ty báo giảm muộn
- Tiền lương làm thêm giờ của người lao động có phải đóng BHXH?
- Đi khám vào ngày chủ nhật có được BHYT chi trả chi phí không?