Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm
Trường hợp người đăng ký hưởng thất nghiệp nhưng không tới nhận kết quả thì sao? Nếu không lên báo cáo với trung tâm dịch vụ việc làm hàng tháng thì có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng không? Em sang công ty mới thì có được đóng nối tiếp bảo hiểm không? Em cám ơn!
Với câu hỏi bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm
Căn cứ theo Khoản 8 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:
“3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.”
Bên cạnh đó, Điểm a Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:
a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP”.
Như vậy, người đăng ký hưởng thất nghiệp nhưng không tới nhận kết quả thì trong thời hạn quy định Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Tuy nhiên, toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo khi người lao động đủ điều kiện hưởng.
Thứ hai, về vấn đề không thông báo tình hình tìm kiếm việc làm
Điều 53 Luật việc làm năm 2013 có quy định:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
…. e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;”
Như vậy, khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng thì bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu vẫn còn thời gian được hưởng thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo theo quy định.
Tuy nhiên, nếu trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, 03 tháng liên tục không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp không được bảo lưu.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về vấn đề cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định nêu trên, nếu bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo thì sẽ được cộng nối khi bạn đi làm việc và đóng bảo hiểm tại công ty mới.
Trên đây là bài viết về vấn đề bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm. Bạn có thể tham khảo bài viết: Thời gian bảo lưu có được tính vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề bảo lưu trợ cấp thất nghiệp chưa hưởng khi không thông báo việc làm; bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
-> Tham gia bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Xin cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế đã mất bị sai thông tin cá nhân
- Giải quyết TCTN khi trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM tạm thời đóng cửa
- Người tham gia kháng chiến chết thân nhân được hưởng chế độ gì
- Đóng bảo hiểm ngắt quãng có được hưởng chế độ thai sản không?
- Hưởng trợ cấp mất sức lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?