19006172

Xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá trọng tải theo Giấy phép lưu hành

Xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá trọng tải theo Giấy phép lưu hành

Chào Tổng đài. Tổng đài cho tôi hỏi tôi điều khiển xe vận chuyển hàng siêu trường tại Hà Nội và có Giấy phép lưu hành theo như quy định pháp luật. Tuy nhiên tôi nghe nói khi khối lượng chở hàng thực tế của xe vượt quá khối lượng đã đăng ký theo Giấy phép lưu hành thì vẫn sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật. Vậy Tổng đài cho tôi hỏi mức lỗi vi phạm trên là như thế nào và phạt cụ thể trong trường hợp này.



Xe vận chuyển hàng siêu trườngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với trường hợp xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá trọng tải theo Giấy phép lưu hành; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về quy định trọng tải đối với xe vận chuyển hàng siêu trường.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 45/2015/TT-BGTVT về phương tiện vận chuyển hàng siêu trọng như sau:

‘Điều 13. Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

1.Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Khoản 2 Điều 14 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường như sau:

“Điều 14. Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ

2.Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ các điều kiện quy định ghi trong Giấy phép lưu hành xe; đồng thời tuân thủ chỉ dẫn của người điều hành hỗ trợ dẫn đường, hộ tống (nếu có).”

Như vậy, khi điều khiển xe chở hàng siêu trường phải có tuân thủ các quy định về kích thước, trọng tải được ghi trong Giấy phép lưu hành của xe.

Về quy định xử phạt với xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá quy định theo Giấy phép lưu hành

Theo quy định tại điểm b Khoản 2, điểm a Khoản 3 Điều 25 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt người điều khiển xe vận chuyển hàng siêu trường như sau:

“Điều 25. Xử phạt người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng siêu trường, siêu trọng có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng nhưng tổng trọng lượng, kích thước bao ngoài của xe (sau khi đã xếp hàng lên xe) vượt quá quy định trong Giấy phép lưu hành.

3. Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm c Khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt chủ phương tiện có xe vận chuyển hàng siêu trường như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 28.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 25 Nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 25 Nghị định này;”

Xe vận chuyển hàng siêu trường

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Như vậy:

Xét theo căn cứ trên, trường hợp xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá trọng tải theo Giấy phép lưu hành sẽ bị xử phạt như sau:

– Đối với người điều khiển xe vận chuyển hàng siêu trường sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

– Đối với chủ phương tiện có xe vận chuyển hàng siêu trường vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 24.000.000 đồng đến 32.000.000 đồng đối với tổ chức.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá trọng tải theo Giấy phép lưu hành. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trường hợp xe chở hàng siêu trường cần có xe hộ tống hỗ trợ dẫn đường

Mức xử phạt ô tô với lỗi sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều

Mọi thắc mắc liên quan đến xe vận chuyển hàng siêu trường vượt quá trọng tải theo Giấy phép lưu hành; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam