Mức hưởng và thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần
Em có thắc mắc về mức hưởng và thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần như sau: Em đóng bảo hiểm từ tháng 5/2011 đến hết tháng 11/2017 với mức lương cụ thể là:
Tháng 05/2011_ 09/2011: mức lương 1.552.500 đồng
Tháng 10/2011_12/2012: 2.200.000
Tháng 01/2013_12/2013: 2.550.000
Tháng 01/2014_06/2014: 3.100.000
Tháng 07/2014_12/2014: nghỉ thai sản
Tháng 01/2015_12/2015: 3.400.000
Tháng 01/2016_12/2016: 3.800.000
Tháng 01/2017_05/2017: 4.100.000
Tháng 06/2017_11/2017: nghỉ thai sản
Từ ngày 1/12/2017 em nghỉ việc. Nhờ tổng đài tư vấn giúp, em cảm ơn!
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
- Điều kiện, trình tự, thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về mức hưởng và thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần được xác định như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
Cách tính BHXH một lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương.
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Trong trường hợp này, bạn có thời gian đóng bảo hiểm như sau:
+ Giai đoạn trước năm 2014: bạn có 2 năm 08 tháng đóng bảo hiểm xã hội.
+ Giai đoạn từ năm 2014 trở đi:
Theo quy định tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH, thời gian người lao động nghỉ thai sản sẽ được tính là thời gian đóng BHXH với mức lương theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Như vậy giai đoạn này bạn đóng bảo hiểm được 3 năm 11 tháng, cùng với 08 tháng lẻ đóng trước năm 2014, tổng cộng bạn có 4 năm 07 tháng đóng BHXH, được làm tròn thành 5 năm
Số tháng được hưởng BHXH một lần của bạn là: 2 x 1,5 + 5 x 2 = 13 tháng
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172
Mức bình quân tiền lương đóng BHXH
Mức trung bình lương đóng bảo hiểm xã hội = (Số tiền lương mỗi tháng đóng bảo hiểm xã hội x Số tháng đóng bảo hiểm xã hội x Mức điều chỉnh tiền lương theo từng năm) : Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2017/TT- BLĐTBXH thì hệ số điều chỉnh tiền lương cho năm 2011 là 1,30; năm 2012 là 1,19; năm 2013 là 1,11; năm 2014 là 1,07; năm 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04 và năm 2017 là 1,00.
Mức trung bình tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số điều chỉnh là:
( 5 x 1.552.500 x 1,30 + 3 x 2.200.00 x 1,30 + 12 x 2.200.000 x 1,19 + 12 x 2.550.000 x 1,11 + 12 x 3.100.000 x 1,07 + 12 x 3.400.000 x 1,06 + 12 x 3.800.000 x 1,04 + 11 x 4.100.000 x 1.00 ) : 79 = 3.484.380 đồng
Như vậy, trong trường hợp này, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 3.484.380 x 13 = 45.296.938 đồng
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về mức hưởng và thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
Nhận bảo hiểm xã hội một lần khi đóng trên 20 năm
Cán bộ công chức có được nhận bảo hiểm một lần không
Trong quá trình giải quyết, nếu có gì vướng mắc liên quan đến quy định về mức hưởng và thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm một lần của người lao động, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Năm 2023 thẻ BHYT hộ nghèo được sử dụng đến khi nào?
- Cấp bảo hiểm y tế miễn phí khi đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng
- Nghỉ việc có được tiếp tục nhận trợ cấp thai sản không?
- Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng nào khi thuộc nhiều đối tượng?