19006172

Thủ tục đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Thủ tục đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Thủ tục đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi trường hợp như sau: Chồng tôi tham gia BH tại công ty với thời gian 8 năm. Nay chồng tôi xin nghỉ việc ở thành phố để về tỉnh sinh sống. Vậy nhờ tổng đài tư vấn giúp:

1/ Chồng tôi không có ý định đi làm lại mà chỉ ở nhà phụ giúp gia đình công việc vì vậy sẽ không tham gia BH thất nghiệp nữa, vậy có được lãnh BH Thất nghiệp 1 lần không ạ? Nếu không thì chồng tôi phải lãnh theo tháng thì lãnh trong vòng 8 tháng đúng k ạ?

2/ Nếu chồng tôi đăng kí thất nghiệp ở 1 tỉnh khác không có hộ khẩu thì cần giấy tờ gì để lãnh bảo hiểm thất nghiệp ạ? Và thủ tục đăng kí như thế nào ạ? Mong phản hồi từ tổng đài. Xin cảm ơn!



đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về thủ tục đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp như thế nào?, chúng tôi xin trả lời như sau:

Về nhận tiền trợ cấp thất nghiệp:

Căn cứ vào quy định tại Điều 52, Điều 53 Luật việc làm 2013 như sau:

“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng”.

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.

Căn cứ vào quy định tại Điều 50 Luật việc làm 2013 về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nếu chồng bạn đóng BHTN được 8 năm thì chồng bạn được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp. 

Như vậy, theo quy định trên, hàng tháng người lao động phải thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm của mình với trung tâm dịch vụ việc làm; nếu không sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trợ cấp một lần chỉ được nhận theo từng tháng mà không được nhận 1 lần cho tất cả thời gian được hưởng.

Về thủ tục đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp:

Đối với trường hợp của chồng bạn, chồng bạn phải chuẩn bị những giấy tờ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ thất nghiệp;

– Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ sau:

+ Quyết định thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 

– Sổ bảo hiểm xã hội.

đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Ngoài ra, khi đến nộp hồ sơ, bạn cần xuất trình bản chính chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước của bạn. Chồng bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại bất kì địa phương nào nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Trên đây là bài viết về thủ tục đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện hành

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam