Thời hạn để cơ quan BHXH giải quyết tiền ốm đau cho người lao động
Cho tôi hỏi thời hạn để BHXH giải quyết tiền ốm đau cho người lao động là trong bao lâu thế ạ?
- Giấy tờ giải quyết chế độ ốm đau khi bị chửa ngoài tử cung
- Có cần nộp giấy khai sinh để giải quyết chế độ ốm đau khi con ốm không?
- Hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau khi bị chửa trứng
Tư vấn chế độ ốm đau:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về thời hạn để cơ quan BHXH giải quyết tiền ốm đau cho người lao động; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 100 và Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội.
2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100 của Luật bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.
Dẫn chiếu đến Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc bạn phải nộp hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ ốm đau cho công ty, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ công ty của bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ công ty bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội tổ chức giải quyết tiền ốm đau cho bạn. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn để cơ quan BHXH giải quyết tiền ốm đau cho người lao động. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cần làm thủ tục như thế nào để được hưởng chế độ ốm đau theo quy định mới?
Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?
Nếu còn vướng mắc về vấn đề Thời hạn để cơ quan BHXH giải quyết tiền ốm đau cho người lao động; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Xin nghỉ việc không lương thì sau này có được giải quyết tiền thai sản không?
- Tiền mai táng và trợ cấp tuất một lần thân nhân được hưởng năm 2021
- NLĐ có được lãnh BHXH 1 lần khi đang hưởng TCTN không?
- Giáo viên có được tăng lương theo lương tối thiểu vùng?
- Thời điểm hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau thai sản