19006172

Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN thì có được rút hồ sơ?

Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN thì có được rút hồ sơ?

Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN: Tôi muốn hỏi về vấn đề trung tâm dịch vụ việc làm sẽ giải quyết hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp trong vòng bao nhiêu ngày kể từ ngày tôi nộp hồ sơ? Tôi đã nộp hồ sơ nhận tiền thất nghiệp rồi nhưng lại không muốn nhận nữa thì có rút lại được hay không?

Hoặc trong trường hợp đến ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp mà tôi không đến lấy thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp nữa không? Tôi có thể ủy quyền cho người khác lên nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được không ạ? Tôi cám ơn!


Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVề vấn đề người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định của khoản 1 điều 18  Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Do đó, trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của bạn thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn.

Thứ hai, về rút lại hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH,như sau:

“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.

Trường hợp trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không còn nhu cầu hưởng bạn có thể nộp đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp và được bảo lưu khoảng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp để tính hưởng cho lần sau.

Bạn có thể tải mẫu đơn đề nghị không hưởng TCTN tại: Đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ ba, không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:

“3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02

ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.”

Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp Online 1900 6172

5. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong trường hợp hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu tại Khoản 3 Điều này được cộng dồn theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.”

Như vậy, trường hợp bạn không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu?

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN. 

Nếu còn vướng mắc về Người lao động không có nhu cầu hưởng TCTN bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Rút hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nộp lại?

luatannam