Giải quyết TCTN khi có việc làm mới như thế nào?
Giải quyết TCTN khi có việc làm mới như thế nào? Theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi được hưởng 04 tháng trợ cấp. Tôi nhận hết 2 tháng mà có việc làm mới thì có phải làm thủ tục gì không? Nếu không thực hiện thì có sao không? Việc tôi có việc làm trước ngày thông báo việc làm hoặc sau ngày thông báo việc làm tháng thứ 3 theo quy định thì có gì khác nhau trong việc hưởng trợ cấp của tháng thứ 3 hay không? Tôi cám ơn nhiều!
- Trường hợp nào được miễn không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm?
- Khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Giải quyết TCTN khi có việc làm mới như thế nào? của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề Giải quyết TCTN khi có việc làm mới như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.“
Như vậy, trường hợp bạn đang trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì phải thông báo đã có việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
Thứ hai, trường hợp không thông báo khi có việc làm mới
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”
Theo đó, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm khi tìm được việc làm thì sẽ bị áp dụng phạt hành chính. Do đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu không thông báo khi có việc làm mới.
Thứ ba, có việc làm trước hoặc sau ngày thông báo việc làm có khác nhau không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.”
Theo quy định trên thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó. Do vậy, nếu bạn có việc làm trước ngày thông báo việc làm của tháng thứ 3 thì bạn chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hết tháng thứ 2. Trường hợp bạn có việc làm sau ngày thông báo việc làm của tháng thứ 3 thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp hết tháng thứ 3 mới phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Giải quyết TCTN khi có việc làm mới như thế nào?
Mọi thắc mắc liên quan đến Giải quyết TCTN khi có việc làm mới như thế nào?, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm?
- Thời gian nghỉ thai sản có được tính là thời gian tham gia BHXH?
- Nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần ở đâu và hồ sơ gồm những gì?
- Xác định bảo hiểm y tế 5 năm liên tục khi tham gia ngắt quãng
- Hướng dẫn lập tờ khai D01-TS theo Quyết định 505/QĐ-BHXH
- Đóng 11 tháng bảo hiểm có được nhận bhxh một lần hay không?