Nội dung câu hỏi:
Tôi đã lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 và đã đi trình báo việc làm ở trung tâm dịch vụ việc làm. Tôi đã được xác nhận là chưa có việc làm với lý do chính đáng. Vậy, Khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3?
Xin cho tôi hỏi khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3? Tôi đã lãnh tháng thứ 2; và đã đi trình báo việc làm ở trung tâm; và được xác nhận chưa có việc làm với lý do chính đáng. Vậy, Khi nào tôi sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3? Tôi xin cảm ơn!
- Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?
- Khi nào được chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ hai?
- Sau bao lâu được nhận tiền tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thế nào là tháng nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 2 điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“2. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.”
Đồng thời theo khoản 3 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16; kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này“.
Theo những quy định nêu trên, tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ nhất sẽ bắt đầu được tính từ ngày thứ 16 kể từ thời điểm người lao động nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp và kéo dài tới ngày đó của tháng sau trừ đi 1.
Ví dụ: người lao động nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp vào ngày 01 tháng 12 thì tháng nhận trợ cấp thất nghiệp đầu tiên của người đó sẽ bắt đầu được tính từ ngày 16 tháng 12 tới ngày 15 tháng 01 của năm sau. Tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ hai của người đó sẽ được tính từ ngày 16 tháng 01 tới hết ngày 15 tháng 02. Tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ ba của người đó sẽ được tính từ ngày 16 tháng 02 tới hết ngày 15 tháng 03.
Thời điểm thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của tháng nhận trợ cấp thất nghiệp
Tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, ngày thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm của người lao động từ tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ hai trở về sau là 03 ngày làm việc đầu tiên của mỗi tháng.
Ví dụ: tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ ba của người lao động là từ ngày 16 tháng 2 tới ngày 15 tháng 3 thì thời điểm người lao động phải tới trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo tình hình tìm kiếm việc làm của tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ ba là từ ngày 16 tháng 02 tới ngày 18 tháng 02.
Khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3?
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc chi trả trợ cấp thất nghiệp:
“2. Trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc; tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Theo quy định trên thì từ tháng thứ 2 trở đi; người lao động sẽ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp sau 05 ngày làm việc tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ví dụ: người lao động có tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ ba là từ ngày 16 tháng 2 tới ngày 15 tháng 03. Lịch thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ ba đó của người lao động là từ ngày 16 tháng 02 tới ngày 18 tháng 02 và người lao động đã tới làm thủ tục thông báo theo đúng quy định của pháp luật. thời hạn nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ ba của người lao động đó sẽ từ ngày 22 tháng 02 tới ngày 28 tháng 02 (vì tính cả ngày thứ bảy, chủ nhật).
Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn: Bạn đã lãnh trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 và đã đi thông báo tình hình tìm kiếm việc làm thángthứ ba.
Do đó, thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3 của bạn được xác định trong thời hạn 05 ngày làm việc; tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng nhận trợ cấp thất nghiệp thứ ba.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề khi nào được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
- Cấp bảo hiểm y tế miễn phí khi đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng
- Thẻ bảo hiểm y tế hết hạn khi chuyển tuyến điều trị
- Bị ung thư thì có được lấy tiền BHXH 1 lần để chữa bệnh luôn không?
- Những đối tượng được nhà nước hỗ trợ mua BHYT
- Người dưới 18 tuổi đăng ký giao dịch điện tử BHXH như thế nào?