19006172

Bị thu hồi thẻ BHYT khi chấm dứt hưởng TCTN năm 2023 hay không?

Bị thu hồi thẻ BHYT khi chấm dứt hưởng TCTN năm 2023 hay không?

Bị thu hồi thẻ BHYT khi chấm dứt hưởng TCTN năm 2023 hay không? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Con tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 sau đó con tôi đã được người quen giới thiệu công việc mới và được ký hợp đồng lao động với thời hạn 1 năm. Vậy trường hợp này con tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp những tháng tiếp theo nữa hay không? Nếu không được tiếp tục hưởng thì những tháng còn lại chưa hưởng có được bảo lưu không và thẻ BHYT của con tôi khi hưởng trợ cấp thất nghiệp có bị thu hồi không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn.



chấm dứt hưởng TCTN

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Con bạn đã nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 sau đó con bạn được người quen giới thiệu công việc mới và được ký hợp đồng lao động với thời hạn 1 năm. Do đó, trường hợp này con bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, có được bảo lưu những tháng TCTN chưa hưởng?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về bảo lưu trợ cấp thất nghiệp:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Theo quy định trên thì con bạn có việc làm bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, cũng là thuộc một trong các trường hợp bảo lưu thời gian còn lại mà con bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Lưu ý: Khi ký hợp đồng chính thức thì trong thời hạn 03 ngày làm việc con bạn phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc dừng hưởng Trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp đến thông báo muộn sẽ không được bảo lưu lại số tháng chưa hưởng thất nghiệp.

Thứ ba, có bị thu hồi thẻ BHYT khi chấm dứt hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:

““Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế

1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

2. Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định trên thì khi bạn bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vì có việc làm mới thì bạn sẽ không được hưởng BHYT. Bạn sẽ không phải trả lại thẻ Bảo hiểm y tế cho Trung tâm dịch vụ việc làm vì hệ thống sẽ tự cắt giá trị của thẻ Bảo hiểm y tế.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì thắc mắc về bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời gian chờ cấp thẻ BHYT thất nghiệp có bị coi là gián đoạn BHYT không?

luatannam