Có phải trả lại tiền thất nghiệp khi có việc làm mới không?
Em đã hưởng được 2 trong tổng số 5 tháng thất nghiệp theo Quyết định hưởng trợ cấp? Em có việc làm mới thì có được nhận 1 lần luôn 3 tháng còn lại hay không? Em có phải trả lại tiền thất nghiệp đã nhận trước đó khi mà em có việc làm mới không? Em có tiếp tục sử dụng được thẻ bảo hiểm y tế thất nghiệp mà em đã được nhận hay không? Em cám ơn nhiều!
- Hoàn lại tiền khi có việc làm nhưng vẫn hưởng BHTN
- Cách cộng nối thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Trả lại tiền thất nghiệp khi có việc làm của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hưởng luôn 1 lần trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
“b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.“.
Như vậy, nếu bạn có việc làm mới như các trường hợp nêu trên thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp chứ không thể nhận luôn một lần 03 tháng trợ cấp còn lại.
Thứ hai, có phải trả lại tiền thất nghiệp khi có việc làm mới không?
Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 1 và Khoản 3 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định vấn đề Trả lại tiền thất nghiệp khi có việc như sau:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: có việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”
Như vậy, nếu trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cũng chỉ bị thu hồi lại tháng thất nghiệp nhận sai quy định đó. Các tháng trợ cấp thất nghiệp đã nhận theo đúng quy định trước đó thì bạn không có trách nhiệm phải hoàn trả.
Thứ ba, về bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:
11. Sửa đổi, bổ sung Điều 23:
“Điều 23. Hưởng bảo hiểm y tế
1. Căn cứ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.
2. Người lao động bị chấm dứt hưởng bảo hiểm y tế khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, khi bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thẻ bảo hiểm y tế của bạn sẽ không thể tiếp tục sử dụng nữa.
Nếu còn vướng mắc về Trả lại tiền thất nghiệp khi có việc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm