Hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
Cho em hỏi em được hưởng trợ cấp thất nghiệp 3 tháng. Nhưng đến tháng thứ 3 em ký hợp đồng lao động với công ty mới. Em nhận được trợ cấp 2 tháng, còn tháng thứ 3 em không nhận và em cũng chưa thông báo với Trung tâm giới thiệu việc làm. Vậy thì sau này em có phải hoàn trả lại tiền trợ cấp thất nghiệp của các tháng trước đó không vậy? Sau khi hoàn trả thì em vẫn đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới bình thường thôi đúng không ạ? Thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà em chưa nhận cũng không bị ảnh hưởng gì đâu đúng không ạ? Em cám ơn!
- Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải trả thẻ bảo hiểm y tế?
- Hoàn trả tiền trợ cấp thất nghiệp khi nhận trái quy định
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về vấn đề hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm mới
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 và điểm a khoản 3 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về Hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc.”
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”
Như vậy, khi bạn có việc việc làm mới mà không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm thì bị xử phạt hành chính từ 1000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Đồng thời cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn hoàn trả tiền trợ cấp thất nghiệp đã hưởng không đúng quy định; các tháng bạn đã nhận đúng quy định thì không phải hoàn trả.
Thứ hai, về vấn đề đóng tiếp bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Theo đó, khi thuộc 01 trong các trường hợp nêu trên thì bạn vẫn đóng bảo hiểm thất nghiệp bình thường; việc bị thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp không làm ảnh hưởng đến vấn đề tham gia bảo hiểm của bạn sau này.
Thứ ba, về thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Căn cứ Điều 61 Luật việc làm năm 2014 quy định như sau:
“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, khi bạn chưa nhận BHXH một lần thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn vẫn được bảo lưu và không bị ảnh hưởng bởi vấn đề vi phạm trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc về Hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội?