19006172

Điều kiện hưởng bảo hiểm khi sinh con theo quy định năm 2021

Điều kiện hưởng bảo hiểm khi sinh con theo quy định năm 2021

Cho em hỏi về điều kiện hưởng bảo hiểm khi sinh con với ạ! Em đóng bảo hiểm vào tháng 11. Em dự sinh vào tháng 5/2021 thì có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản không ạ? Giờ em cũng mệt mà cố làm hết 15/4 rồi nghỉ luôn thì có đủ ngày công để đóng bảo hiểm cho tháng 4 không; em nghỉ hàng tuần vào chủ nhật? Mà bây giờ dịch bệnh đang bùng phát như thế này nhỡ sang tháng công ty cho em nghỉ việc hẳn thì em có quay sang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở nơi em cư trú thì có được hay không? Em cám ơn!



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Điều kiện hưởng bảo hiểm khi sinh con của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm khi sinh con theo quy định năm 2021

Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 9. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi…”

Bạn chỉ cho biết bạn sinh con vào tháng 5/2021 nên chúng tôi xin tư vấn cho bạn theo 02 trường hợp sau:

– Nếu bạn sinh con trước ngày 15/5/2021 hoặc từ ngày 15/5/2021 nhưng không đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó: 12 tháng trước sinh của bạn được xác định từ tháng 5/2020 đến tháng 4/2021;

– Nếu bạn sinh con từ ngày 15/5/2021 và đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó: 12 tháng trước sinh của bạn được xác định từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021.

Trong các khoảng thời gian nêu trên mà bạn đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Thứ hai, về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội cho tháng 4/2021

Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 42. Quản lý đối tượng

… 4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động…”

Như vậy, nếu người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Bạn cho biết ngày nghỉ hàng tuần của bạn là chủ nhật nên nếu bạn làm việc hết ngày 15/4/2021 rồi mới nghỉ việc thì vẫn đủ điều kiện để đóng bảo hiểm cho tháng 4/2021.

Thứ ba, về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để hưởng chế độ khi sinh con

Căn cứ quy định tại Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Điều 4. Các chế độ bảo hiểm xã hội

1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:

a) Ốm đau;

b) Thai sản;

c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

d) Hưu trí;

đ) Tử tuất.

2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:

a) Hưu trí;

b) Tử tuất.

3. Bảo hiểm hưu trí bổ sung do Chính phủ quy định”.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì bảo hiểm xã hội tự nguyện không có chế độ thai sản mà chỉ có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Vì thế, việc tham gia BHXH tự nguyện cũng không giúp cho bạn được hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Nếu còn vướng mắc về Điều kiện hưởng bảo hiểm khi sinh con bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về chế độ thai sản 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Cách tính mức hưởng trợ cấp thai sản năm 2020 như thế nào?

 

 

luatannam