Thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ
Thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ. Em đóng bảo hiểm: 5 năm ngày 20/ 2 em nghỉ việc. Em đang định ngày 10/5 sẽ làm hồ sơ hưởng BHTN. Cho em hỏi 05 tháng hưởng BHTN của em được tính từ ngày nghỉ việc hay kể từ thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHTN ạ? Khi hưởng BHTN thì có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nữa không? Nếu có việc làm trong thời gian hưởng BHTN thì có được bảo lưu không
- Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ
Theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Căn cứ vào điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“2.Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, theo quy định này thì sau khi nhận quyết định hưởng BHTN thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày người hưởng BHTN sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do đó, thời gian nhận BHTN tháng đầu tiên của bạn phải sau khoảng 25 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.
Thứ hai, về vấn đề thông báo tình hình tìm kiếm việc làm khi hưởng BHTN
Căn cứ theo Điều 52 Luật việc làm 2013 quy định thì:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởngtrợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp“.
Như vậy , theo quy định thì để nhận được trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng bạn phải thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm trừ trường hợp n gười lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh hoặc t rường hợp bất khả kháng.
Thứ ba, về việc bảo lưu và cộng dồn tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP
“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, …
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và trừ những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có).”
Đồng thời, Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Như vậy, theo quy định trên, khi bạn có việc làm thì sẽ có thể được bảo lưu để cộng dồn cho lần hưởng TCTN tiếp theo trên nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng TCTN tương ứng với 12 tháng đóng BHTN.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ.
Nếu còn vướng mắc về Thời gian hưởng BHTN tính từ thời điểm nghỉ việc hay sau khi nộp hồ sơ; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
-->Nộp hồ sơ hưởng BHTN bao lâu thì sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất
- Thẻ BHYT hộ gia đình có giá trị sử dụng từ thời điểm nào?
- Mua BHYT gia đình theo sổ tạm trú dài hạn được không?
- Em trai có được cấp thẻ BHYT thân nhân quân nhân chuyên nghiệp không?
- Đóng BHXH mấy tháng trước khi sinh thì sẽ bị thanh tra hồ sơ thai sản
- Bị bệnh nghề nghiệp thì công ty trả tiền bồi thường hay trợ cấp