Khi hưởng BHTN thì phải cung cấp những giấy tờ gì
Em không rành về bảo hiểm lắm mong được các Anh, Chị trong nhóm giải đáp thắc mắc với ạ. Em đi làm tại công ty A và đóng bảo hiểm được 1 năm 2 tháng. Đến tháng 03/2020 do ảnh hưởng của dịch, công ty quy định chỉ làm tối đa 11 công, không đủ 14 công để đóng bảo hiểm và nghỉ dịch tới tận hết tháng 4 nên bảo hiểm của em bị ngắt từ tháng 03/2020 tới hiện tại. Em đã xin nghỉ việc tại công ty, ngày bắt đầu nghỉ việc trên quyết định là 12/5/2020. Vậy em muốn hỏi ngày 12/6/2020 em quay lại công ty A lấy sổ BH để đi làm bảo hiểm thất nghiệp, liệu có được không hay đã bị quá hạn 3 tháng rồi ạ. Nếu em có thời gian nghỉ không lương trước khi nghỉ việc thì có được hưởng BHTN không? Khi hưởng BHTN thì phải cung cấp những giấy tờ gì?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu tháng thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có việc làm trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có phải thông báo?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng hoặc hợp đồng làm việc nếu có nhu cầu hưởng TCTN thì người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm. 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ tức là từ ngày bạn nghỉ việc ghi trên quyết định nghỉ việc là 12/5/2020 đến 12/8/2020. Do đó, 12/6/2020 bạn quay lại công ty lấy sổ bảo hiểm thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN lên trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng TCTN.
Thứ hai, có thời gian nghỉ không lương trước khi nghỉ việc thì có được hưởng BHTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 28/ 2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.
3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn nghỉ việc không lương trước khi nghỉ việc nhưng bạn vẫn đáp ứng điều kiện hưởng BHTN quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì bạn vẫn được hưởng TCTN.
Thứ ba, khi hưởng BHTN thì phải cung cấp những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định này để được hưởng TCTN thì bạn cần chủ bị những giấy tờ sau:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp đồng lao động
+ Sổ bảo hiểm xã hội
Do bạn có thời gian nghỉ không lương trước khi chấm dứt hưởng TCTN nên bạn cần nộp thêm quyết định tạm hoãn hợp đồng lao động thì bạn mới được hưởng TCTN.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
-> Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc
- Có cần nộp chứng từ đính kèm mẫu 01B-HSB để hưởng dưỡng sức sau sinh?
- Cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định thế nào?
- Công ty có được trừ ngày nghỉ phép năm vào ngày nghỉ ốm của NLĐ?
- NLĐ nam 56 tuổi bị suy giảm khả năng lao động 63% có được nghỉ hưu không?
- Bị bệnh lao cột sống có được cấp giấy chuyển tuyến 1 lần/năm không?