Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc
Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc. Tháng 8, 9 tôi nghỉ không lương và đến ngày từ tháng 10 tôi có quyết định thôi việc nhưng đến trung tâm đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được trả lời tháng 9 tôi phải đi làm thì tôi mới được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy có đúng không? Tôi phải làm gì để lấy được tiền bảo hiểm thất nghiệp? Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc.
- Thời gian được tính là căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp bù cho thời gian chưa có việc làm
- Quy trình hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về câu hỏi Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc cần căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Người lao động đang tham gia BHTN thỏa mãn những điều kiện nêu trên thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, Điều 12 Nghị định 61/2020/NĐ- CP có quy định về việc đóng BHTN như sau:
“4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
Và tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ- CP quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Pháp luật quy định trong vòng 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời pháp luật cũng quy định về việc xác định tháng liền kề trước khi Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc.
+ Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày trở lên không hưởng lương tại đơn vị sử dụng lao động.
+ Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng theo quy định pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.
Theo thông tin bạn đưa ra, tháng 8, tháng 9/2020 bạn nghỉ không lương tại công ty và đến ngày 01/10/2020 bạn mới nhận được quyết định thôi việc. Trong trường hợp bạn nghỉ ốm đau hoặc thai sản hoặc trường hợp tạm hoãn hợp đồng thì phải được ghi nhận trên sổ bảo hiểm (theo khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Bạn nghỉ không lương 2 tháng trước khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Việc nghỉ không lương của bạn trong trường hợp này được xác định là tạm hoãn hợp đồng. Do đó, nếu bạn nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động thì vẫn được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, Trung tâm dịch vụ việc làm trả lời với bạn như thế là không đúng. Và để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh nơi bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Lưu ý: khi làm hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp bạn vui lòng mang thêm biên bản tạm hoãn thực hiện hợp đồng để làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc.
Trên đây là bài viết về vấ đề Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
>>> Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện hành
>>> Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giải quyết chế độ tai nạn lao động khi công ty không đóng bảo hiểm
- Đủ tuổi về hưu vào tháng 12 thì áp dụng chế độ hưu trí của năm nào?
- Tính mức hưởng lương hưu cho lao động nữ năm 2023
- Người lao động chưa muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
- Lao động nữ nghỉ 5 ngày khám thai có được BHXH trả tiền không?