Có được lựa chọn rút một nửa tiền bảo hiểm xã hội một lần không?
Tôi đã có một thời gian tham gia BHXH, cũng đã đủ điều kiện về khoảng thời gian ngừng đóng để rút tiền bảo hiểm xã hội một lần. Vậy cho hỏi, tôi có được lựa chọn rút một nửa phần tiền BHXH một lần không ạ? Hồ sơ nộp cần những giấy tờ gì và sau bao nhiêu ngày sẽ được chi trả vậy ạ? Mong sớm nhận phản hồi.
- Có được bảo lưu khi không rút BHXH 1 lần hay không?
- Mức tiền hưởng BHXH 1 lần của người lao động quy định thế nào?
Dịch vụ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được lựa chọn rút một nửa tiền bảo hiểm xã hội một lần không?
Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Như vậy, theo quy định nêu trên thì chỉ được lựa chọn nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần hoặc tiếp tục bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội đó để hưởng các chế độ về sau. Do đó, bạn không được lựa chọn nhận một nửa tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, hoặc chỉ tính một nửa thời gian tham gia BHXH để hưởng BHXH một lần.
Thứ hai, về hồ sơ rút BHXH một lần
Theo quy định tại điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây…”
Theo đó, bạn sẽ phải chuẩn bị sổ BHXH, và đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB. Khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo mẫu KT3 để được giải quyết.
Thứ ba, về thời hạn giải quyết tiền BHXH 1 lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/05/2019 thì thời hạn giải quyết được quy định như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ là tối đa 5 ngày làm việc tính từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền cho bạn. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.
->Điền mẫu đơn đề nghị hưởng BHXH một lần như thế nào cho đúng?