Tiền lương tháng đóng BHXH tối đa không quá bao nhiêu lần mức lương cơ sở?
Mình làm việc cho công ty nước ngoài với mức lương thực nhận rất cao. Nhưng nghe nói khi đóng bảo hiểm xã hội tiền lương tháng không được quá 20 lần mức lương cơ sở gì đó thì có đúng không? Nếu đóng như vậy thì sau này mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của mình như thế nào?
- Nghỉ ốm đau xong có được hưởng thất nghiệp
- Sinh con có tiếp tục được hưởng thất nghiệp?
- Làm mất sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 89. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.
3. Trường hợp tiền lương tháng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng 20 lần mức lương cơ sở.”
Như vậy, theo quy định trên thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội không được quá 20 lần mức lương cơ sở.
Tiếp theo căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy theo quy định trên:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn = mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%
Tuy nhiên, mức hưởng trên không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.