Công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không?
Xin chào anh chị trong trong tổ tư vấn tổng đài pháp luật. Em ở Long Biên Hà Nội thì nộp hồ sơ thất nghiệp tại đâu? Hết hợp đồng và công ty cho em nghỉ việc thì em nộp hồ sơ gồm những gì ạ? Quá 3 tháng có được hưởng TCTN không vì công ty đến nay đã hơn 3 tháng vẫn chưa chốt cho em và nói là do công ty nợ tiền BHXH chưa chốt được, công ty hứa khoảng thêm mấy tháng nữa mới chốt được? Em xin cảm ơn tổng đài đã tư vấn cho em rất nhiều ạ.
- Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo quy định hiện hành
- Không chốt sổ ở công ty mới thì có được nhận BHTN không
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, địa điểm nộp đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở bất cứ trung tâm dịch vụ việc làm nào tại địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Theo đó, bạn ở Long Biên Hà Nội thì có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm có địa chỉ là Ngõ 161 phố Hoa Lâm, Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.
Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, trong hồ sơ bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 của BLĐTBXH)
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận việc chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc
+) Sổ bảo hiểm xã hội bản chính
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước khi nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không?
Về thời hạn nộp hồ sơ căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là 3 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty. Tuy nhiên quá 3 tháng nghỉ việc mà bạn chưa nộp hồ sơ hưởng TCTN dù công ty nợ tiền đóng bảo hiểm cho bạn thì bạn vẫn sẽ không được hưởng TCTN cho lần này. Đối với thời gian đóng BHTN chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi đủ điều kiện.
Trên đây là bài viết về Công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không?
Nếu còn vướng mắc Công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Công ty nợ tiền BHXH thì có chốt được sổ bảo hiểm không?