19006172

Không chốt sổ ở công ty mới thì có được nhận BHTN không

Không chốt sổ ở công ty mới thì có được nhận BHTN không

Em nghỉ việc bên cty cũ ngày 5/2/2020. Nhưng sổ họ trả về cho em quá 3 tháng nên em không nộp bảo hiểm thất nghiệp. Trong ngày 5/2/2020 đó em có qua công ty mới làm được đóng BHXH tháng 4.5/2020, nay em nghỉ do lý do việc nhà, em viết đơn gửi công ty xin nghỉ thì em lấy giấy quyết định thôi việc ở công ty mới nộp bảo hiểm thất nghiệp được không ạ. Công ty cũ em làm được 3 năm 2 tháng. Công ty mới làm được 2 tháng.  Nếu em không chốt 2 tháng đóng BHXH ở công ty mới vào sổ thì có nhận BHTN được không? Giờ muốn nhận BHTN thì phải nộp hồ sơ lên đâu?



Không chốt sổ ở công ty mới

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định điều kiện hưởng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp,

…”

Như vậy, theo quy định này để được nộp hồ sơ hưởng TCTN thì bạn phải chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không trái quy định; đồng thời bạn phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, trường hợp bạn có quyết định nghỉ việc ở công ty mới mà không thuộc trường hợp chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và đã đóng BHTN ở công ty mới được 2 tháng thì bạn vẫn đủ điều kiện để được nộp hồ sơ hưởng BHTN. 

Thứ hai, không chốt sổ ở công ty mới thì có được nhận BHTN không

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

Như vậy, theo quy định này thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Do đó, khi bạn nghỉ việc ở công ty muốn hưởng chế độ thất nghiệp thì bạn phải yêu cầu công ty mới  chốt sổ BHXH có đầy đủ quá trình đóng BHXH của bạn để bạn có căn cứ xác định điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn.

Thứ ba, quy định nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN 

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ – CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định này nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN là trung dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ đến trung dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp để nộp hồ sơ.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

luatannam