19006172

Chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm do đăng ký chủ hộ kinh doanh 

Chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm do đăng ký chủ hộ kinh doanh 

Chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm do đăng ký chủ hộ kinh doanh. Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về quy định mới về việc xác định trường hợp có việc làm mới khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Có phải khi đang hưởng TCTN mà tôi đứng tên đăng ký hộ kinh doanh thì sẽ được xem là có việc làm mới đúng không? Có phải thông báo với trung tâm nơi đang nhận trợ cấp thất nghiệp không? Phải thông báo trước bao nhiêu ngày và quy định mới này có hiệu lực từ khi nào? Xin cảm ơn.



có việc làm do đăng ký chủ hộ kinh doanh

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, chấm dứt hưởng TCTN khi có việc làm do đăng ký chủ hộ kinh doanh 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

b) Tìm được việc làm;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

“b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;”

Như vậy, theo quy định trên thì trong trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và người lao động đúng tên là chủ hộ kinh doanh thì sẽ được xem là có việc làm mới và bị chấm dứt hưởng TCTN.

Thứ hai, nghĩa vụ thông báo khi có việc làm mới 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi người lao động có việc làm mới theo đối tượng chủ hộ kinh doanh thì sẽ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.

Thứ ba, hiệu lực thi hành của Nghị định 61/2020/NĐ-CP 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 3. Hiệu lực thi hành

1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 7 năm 2020.”

Như vậy, theo quy định trên thì Nghị định 61/2020/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 7 năm 2020.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Không thông báo có việc làm mới có được bảo lưu tháng TCTN chưa hưởng?

luatannam