Thời gian giải quyết TCTN tháng đầu trong bao lâu?
Tôi đóng BHXH liên tục với mức lương 6.780.000đ trong 2 năm thì lúc hưởng TCTN đc bao nhiêu tiền ạ? Hồ sơ chỉ cần bìa sổ thôi được không ạ ? Thời gian giải quyết TCTN tháng đầu có lâu không?
- Thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền TCTN muộn nhất là bao lâu?
- Thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng TCTN khi nào?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, mức hưởng TCTN của bạn được tính như sau:
+) Bạn tham gia BHTN 2 năm do vậy bạn sẽ được nhận 03 tháng TCTN
+) Số tiền TCTN hàng tháng được tính bằng 60% mức lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Như vậy, mức TCTN hàng tháng của bạn là: (6.780.000 x 60%) = 4.068.0000 đồng/tháng.
Thứ hai, hồ sơ hưởng TCTN chỉ cần bìa sổ được không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/07/2020 thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 03 do Bộ Lao động Thương binh xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Theo đó, hồ sơ hưởng TCTN bắt buộc phải có sổ BHXH bản chính (gồm bìa sổ và đẩy đủ các tờ rời). Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, hồ sơ của bạn chỉ có bìa sổ thì chưa đủ điều kiện mà phải bao gồm đầy đủ các tờ rời và có xác nhận của cơ quan BHXH về việc tham gia BHXH.
Thứ ba, thời gian giải quyết TCTN tháng đầu trong bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 thì:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng TCTN và tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
Lúc này, thời hạn tối đa giải quyết hồ sơ và chi trả TCTN cho bạn không quá 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Có việc làm thời vụ có được hưởng TCTN nữa không?
- Thông báo việc làm tháng thứ 2 qua bưu điện cần nộp giấy tờ gì?
- Xác định thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của NLĐ năm 2023
- Mức trợ cấp khi nghỉ hưu theo chế độ tinh giản biên chế?
- Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được nhận tiền thai sản khi sinh con không?
- Có được điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH khi mượn CMTND của người khác đi làm?