Thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng TCTN khi nào?
Tôi đóng được 5 năm 4 tháng bảo hiểm từ 1/2016 đến hết tháng 4/2020 thì nghỉ việc, công ty tôi cũng đồng ý và ra quyết định nghỉ việc cho tôi. Vậy tôi có đủ điều kiện hưởng TCTN không? Thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng TCTN là khi nào? Tôi còn hạn nộp hồ sơ hay không? Và tôi được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp?
- Điều kiện hưởng BHXH một lần theo pháp luật hiện hành
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 luật việc làm 2013 quy định về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này…
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, bạn đã tham gia bảo hiểm liên tục 1/2016 đến 4/2020 và có quyết định nghỉ việc của công ty, nên nếu bạn đáp ứng được các điều kiện còn lại bạn sẽ được hưởng TCTN.
Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ để được hưởng TCTN khi nào?
Căn cứ Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, trong vòng 3 tháng kể từ ngày ghi trên quyết định nghỉ việc, bạn sẽ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp. Nếu quá thời hạn này bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Thời gian chưa hưởng sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi bạn đủ điều kiện. Bạn nghỉ việc bắt đầu từ tháng 5/2020 nên hiện nay bạn vẫn còn thời hạn nộp hồ sơ.
Thứ ba, xác định số tháng trợ cấp thất nghiệp được hưởng
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, bạn đóng bảo hiểm từ 2016 đến hết tháng 4/2020 là được 5 năm 4 tháng nên bạn được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp. 4 tháng còn lại sẽ được bảo lưu cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện. Mỗi tháng trợ cấp bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ