Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ
Xin cho em hỏi nếu em nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bao lâu sau khi nộp hồ sơ em mới được nhận tiền thế ạ? Nếu qua 3 tháng mới nộp thì có khi nào được giải quyết không ạ?
- Điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định
- Quy định hiện hành về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Quy định pháp luật hiện hành về chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Về vấn đề thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Về Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ
Căn cứ Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP :
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do đó, sau khi nộp hồ sơ, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
… 3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”
Theo đó, Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định của pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trường hợp nếu quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mà bạn mới bắt đầu nộp hồ sơ thì bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng vẫn sẽ được bảo lưu để hưởng vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đủ điều kiện.
Trên đây là tư vấn về việc Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết tại:
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc về vấn đề Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Quá hạn nhận quyết định hưởng TCTN thì có bị mất luôn tiền TCTN?
- Giám định y khoa tại TP Hồ Chí Minh thì đến địa chỉ nào?
- Thủ tục để mua bảo hiểm y tế tự nguyện như thế nào và mua ở đâu?
- Phải đóng BHXH bắt buộc hay tự nguyện thì được hưởng chế độ mai táng?
- Thời gian trong quân đội có được cộng nối không?