Điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định
Nhờ tổng đài tư vấn giúp em với ạ! Em có tham gia bảo hiểm ở công ty cũ được hơn 1 năm và giờ em đóng tiếp ở công ty mới được 5 tháng nhưng do có việc riêng nên em đã nghỉ việc ở công ty này. Vậy em có đủ điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp không ạ? Em cảm ơn!
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
- Trường hợp nghỉ ngang có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và bảo lưu không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
- Người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật hoặc nghỉ việc để hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;
- Có thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với HĐLĐ, hợp đồng làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên; đóng từ đủ 12 tháng trong khoảng thời gian 36 tháng trước khi nghỉ việc đối với HĐLĐ, hợp đồng làm việc có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng; kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013 nêu trên.
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo đó, trong trường hợp này, bạn sẽ được cộng dồn hơn 1 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ và 5 tháng đóng bảo hiểm ở công ty mới. Tổng cộng bạn đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Do vậy, chỉ cần thời gian 24 tháng tính từ thời điểm bạn nghỉ việc mà bạn đóng bảo hiểm đủ 12 tháng thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận, trong trường hợp này bạn sẽ có đủ điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp nếu bạn chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật và nộp hồ sơ đúng hạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn liên quan đến điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người mắc bệnh hiểm nghèo?
- Chế độ thai sản của lao động nam khi tham gia BHXH
- Giấy tờ cần mang khi đi KCB đối với học sinh trung học cơ sở chưa có CMND
- Đóng BHXH đủ 7 tháng có được hưởng chế độ thai sản không?
- Không xuất trình thẻ BHYT khi khám chữa bệnh được hưởng gì không?