Trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn thời gian đóng
Em muốn hỏi về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp. Em đi làm công ty hơn 5 năm. Đến tháng 12/2020 em đi mổ u nang buồng trứng và cắt tế bào ung thư. Vì vậy, trong thời gian đó em không thể tiếp tục đi làm được và cũng đã nộp lên công ty giấy nghỉ ốm. Đến 20/02/2021 em hết hợp đồng làm việc với công ty.
Trong 2 tháng nghỉ ốm(tháng 12 và tháng 1) công ty em không đóng bảo hiểm cho em và đến hôm em đi nộp sổ bảo hiểm thì công ty bảo hiểm nói em là 2 tháng không đóng bảo hiểm thất nghiệp nên bị gián đoạn và căn cứ vào ngày 20/2/2021 em bắt đầu hết hợp đồng công ty. Vậy bây giờ em phải làm thế nào để lấy trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn thời gian đóng bảo hiểm như vậy.
- Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Các trường hợp tạm ngưng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn thời gian đóng; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49: Điều kiện hưởng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đáp ứng những điều kiện trên.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc hưởng ốm đau 14 ngày làm việc trở lên trong 1 tháng nên tháng đó không phải đóng bảo hiểm xã hội. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên có phải đóng bảo hiểm xã hội?
Theo thông tin bạn cung cấp:
+) Bạn nghỉ việc do hết hạn hợp đồng lao động (đúng quy định pháp luật).
+) Khoảng thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc (tháng 3/2019 đến tháng 2/2021), bạn đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ đủ điều kiện về thời gian đóng để nhận trợ cấp thất nghiệp. Không bắt buộc bạn phải đóng liên tục.
Kết luận:
Công ty trả lời bạn do gián đoạn thời gian đóng mà không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là không đúng quy định pháp luật.
Lưu ý: thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy nên, bạn nên nộp hồ sơ đúng thời hạn để được giải quyết.
Trên đây là giải đáp về trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn thời gian đóng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tại bài viết sau:
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thủ tục, hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp