19006172

Có được hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi có việc làm?

Có được hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi có việc làm?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và lựa chọn phương thức đóng 6 tháng ( từ tháng 7-tháng 12/2018 ) nhưng đến tháng 10/2018 thì tôi lại tìm được việc làm và được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 10/2018. Vậy đối với thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của 3 tháng còn lại của tôi thì tôi có được hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi có việc làm không? Hồ sơ hoàn trả gồm những gì?



hoàn trả tiền bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về hoàn trả tiền bảo hiểm; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ tại Khoản 4 Điều 10 Quyết định 595/QĐ- BHXH  quy định:

Điều 10. Mức đóng theo quy định tại Điều 87 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

6. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng 03 tháng hoặc 06 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau theo quy định tại các Điểm 1.2, 1.3, 1.4 và 1.5 Khoản 1 Điều 9 Quyết định này mà trong thời gian đó thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó:

6.1. Dừng tham gia BHXH tự nguyện và chuyển sang tham gia BHXH bắt buộc;

Như vậy, trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo phương thức 6 tháng mà trong thời gian đó thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó, cụ thể là 3 tháng bảo hiểm xã hội tự nguyện. 

Về hồ sơ hoàn trả tiền bảo hiểm tự nguyện:

căn cứ tại Điều 28 Quyết định 595/QĐ/BHXH có quy định:

Điều 26. Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng

1. Thành phần hồ sơ

1.1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Sổ BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện, người có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau nộp tất cả các sổ BHXH.

1.3. Văn bản chứng thực hoặc bản kèm theo bản chính Giấy chứng tử đối với trường hợp chết.

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, hồ sơ hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội: 

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT ( mẫu TK1-TS).

+) Sổ BHXH.

hoàn trả tiền bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thời gian giải quyết: 15 ngày làm việc.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Có được thay đổi mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội không?

Hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Có được hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi có việc làm? vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam