19006172

Hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Xin cho tô hỏi về vấn đề hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế. Tôi đang tham gia BHYT theo hộ gia đình nhưng sau đó tôi lại đi làm ở doanh nghiệp và được đóng BHYT ở đây. Vậy tôi phải làm thủ tục như thế nào để được hoàn trả lại số tiền đã đóng BHYT bị trùng và tôi sẽ được trả lại bao nhiêu tiền?



Hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tếTư vấn bảo hiểm y tế:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về đối tượng được hoàn trả lại tiền BHYT;

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 20  Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“1. Người đang tham gia BHYT theo đối tượng tại Khoản 4, 5 Điều 17 được hoàn trả tiền đóng BHYT trong các trường hợp sau:

1.1. Người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT);

1.2. Được ngân sách nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT;

1.3. Bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.”

Theo đó, bạn đang tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình mà chuyển sang đối tượng tham gia BHYT tại doanh nghiệp thì sẽ được hoàn trả tiền đóng BHYT. 

Thứ hai, về thủ tục hoàn trả lại tiền BHYT;

Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH và Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thủ tục hoàn trả tiền đóng BHYT đã đóng thực hiện theo các bước sau:

Bước 01: Lập, nộp hồ sơ: Người tham gia nộp hồ sơ trực tiếp cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH.

a) Đi với người tham gia:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Bản sao chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính Giấy chứng tử đi với trường hợp chết

– Căn cước công dân của người đi làm hồ sơ;

b) Đối với UBND xã/đạithu/nhà trường:

Trường hợp hoàn trả tiền đóng BHYT cho nhiều người trong cùng đối tượng, UBND xã, đại lý thu/nhà trường lập danh sách đề nghị hoàn tr theo mẫu D03-TS.

Bước 02: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ từ người nộp hồ sơ hoặc từ Đại lý thu. Thực hiện việc kiểm tra, rà soát và giải quyết hồ sơ cho người yêu cầu. Nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ thì hướng dẫn người yêu cầu bổ sung, trường hợp từ chối giải quyết hồ sơ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định: Không quá 05 ngày; riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 02 ngày.

Bước 03: Nhận kết quả, gồm: Quyết định hoàn trả và tiền hoàn trả.

Thứ ba, về số tiền được hoàn trả BHYT;

Số tiền BHYT được hoàn trả sẽ được tính theo khoản 2 Điều 20 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“2. Số tiền hoàn trả

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian còn lại thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Thời gian còn lại thẻ có giá trị sử dụng được tính từ thời điểm sau đây đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT:

Hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế

Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

2.1. Từ thời điểm sử dụng của thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới đối với đối tượng tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều này;

2.2. Từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực đối với đối tượng tại Điểm 1.2 Khoản 1 Điều này;

2.3. Từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng đối với đối tượng tại Điểm 1.3 Khoản 1 Điều này.”

Như vậy, số tiền bạn được hoàn trả sẽ tính từ thời điểm sử dụng của thẻ BHYT theo doanh nghiệp được cấp đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thBHYT theo hộ gia đình.

Trên đây là bài viết về vấn đề hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Có được hoàn tiền BHYT khi đi xuất khẩu lao động không?

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người thuộc nhiều đối tượng tham gia

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về hồ sơ hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam