Có được hưởng chế độ thai sản khi mất con do sinh non không?
Công ty tôi có chị mang bầu được 30 tuần thì bé bị sinh non và mất luôn. Vậy cho tôi hỏi chị đó có được hưởng những chế độ của BHXH về thai sản không? Chị này đóng BHXH liên tục từ lúc mang thai cho tới lúc sinh.Hồ sơ công ty tôi phải nộp cho BHXH là những gì? Hướng dẫn tôi điền mẫu 01B-HSB cho trường hợp này với ạ.
- Hưởng chế độ thai sản khi con bị mất do sinh non như thế nào?
- Trường hợp con mất sau sinh thì hồ sơ thai sản cần những giấy tờ gì?
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng chế độ thai sản khi mất con do sinh non không?
Về thời gian hưởng căn cứ Khoản 3 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“3. Trường hợp sau khi sinh con, nếu con dưới 02 tháng tuổi bị chết thì mẹ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con; nếu con từ 02 tháng tuổi trở lên bị chết thì mẹ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết, nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá thời gian quy định tại khoản 1 Điều này; thời gian này không tính vào thời gian nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.”
Như vậy, nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, và khi sinh non mà con mất ngay sau khi sinh thì trong trường hợp này NLĐ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 04 tháng tính từ ngày sinh con.
Về mức hưởng căn cứ Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản…”
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.”
Theo đó, mức hưởng chế độ thai sản của bạn bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc x số tháng được nghỉ. Ngoài ra, NLĐ còn được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con, mức hưởng bằng 02 lần mức lương cơ sở tại thời điểm sinh con.
Thứ hai, hồ sơ công ty nộp cho cơ quan BHXH gồm những gì?
Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH hướng dẫn như sau:
“2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
b) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết”.
Như vậy, hồ sơ công ty bạn nộp lên cơ quan BHXH gồm những giấy tờ sau:
– Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
– Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con.
– Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ.
Thứ ba, hướng dẫn điền mẫu 01B-HSB cho trường hợp mất con do sinh non
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH, bạn thực kê khai mẫu 01B-HSB như sau:
Bạn điền vào tiêu chí “Con dưới 02 tháng tuổi chết” của phần III của Mục B trong mẫu 01B-HSB:
Cột A: Ghi số thứ tự
Cột B: Ghi Họ và Tên của người lao động.
Cột 1: Ghi mã số BHXH của người lao động.
Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên người lao động thực tế nghỉ việc hưởng chế độ theo quy định;
Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng người lao động thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.
Cột 4:Trường hợp lao động nữ được nghỉ thai sản 05 tháng nên bạn sẽ ghi là 5-0.
Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản; trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.
Cột D: Nếu bạn kê khai thông qua phần mềm điện tử thì sẽ ghi ngày tháng năm sinh con của người lao động và ngày tháng năm con chết.
Cột E: Bỏ trống không ghi.
Nếu còn vướng mắc về hồ sơ để nhận chế độ thai sản và thời gian nộp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Mức hưởng trợ cấp thai sản trong trường hợp con mất sau sinh