Sai số CMTND trong sổ BHXH có được hưởng thất nghiệp không?
Tổng đài cho tôi hỏi về vấn đề sai số CMTND trong sổ BHXH có được hưởng thất nghiệp không? Cụ thể là tôi vừa nghỉ việc muốn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp nhưng trong sổ BHXH của tôi có ghi sai 1 số khác với chứng minh nhân dân thì liệu khi tôi nộp hồ sơ thì có được giải quyết không ạ? Tôi làm việc ở Hà Nội nhưng quê tôi ở Phú Thọ thì tôi có được về quê hưởng TCTN không? Tôi xin cảm ơn tổng đài tư vấn.
- Sai số chứng minh thư có ảnh hưởng tới việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Nộp quyết định nghỉ việc của công ty cũ có được hưởng TCTN?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, sai số CMTND trong sổ BHXH có được hưởng thất nghiệp không?
Căn cứ theo Công văn số 3835/BHXH-CST của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hướng dẫn như sau:
“Để tránh tình trạng người lao động phải đi lại nhiều lần, gây phiền hà và ảnh hưởng đến thời gian hưởng BHTN của người lao động, yêu cầu Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, đồng thời đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm không trả lại hồ sơ giải quyết BHTN khi không có sự trùng khớp số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp hoặc hộ khẩu thường trú với sổ BHXH để kịp thời giải quyết quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về thủ tục cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, trong trường hợp số chứng minh thư nhân dân trên sổ BHXH không trùng khớp, có sai sót so với Giấy chứng minh thư nhân dân của bạn thì đây không phải là trường hợp phải cấp lại sổ bảo hiểm. Do đó, trường hợp của bạn vẫn được cơ quan bảo hiểm giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp như bình thường khi xuất trình được chứng minh thư nhân dân của bạn.
Thứ hai, về vấn đề nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, pháp luật không quy định nơi bắt buộc nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn được nộp ở trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp nên khi bạn làm việc ở Hà Nội nhưng bạn vẫn có thể nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm tại Phú Thọ để hưởng TCTN.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề Sai số CMTND trong sổ BHXH có được hưởng thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Người lao động muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN thì cần giấy tờ gì?
Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời gian giải quyết BHXH một lần cho người lao động
- Mức đóng và thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2023
- Vợ có thai chết lưu chồng có được nghỉ việc hưởng thai sản?
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sau khi đã nhận bảo hiểm một lần
- Nghỉ việc trái pháp luật có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?