Đóng bảo hiểm 10 tháng có được nhận bảo hiểm thất nghiệp?
Em tham gia đóng BHTN được 10 tháng thì không biết có lấy được tiền trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc không? Vì công ty không có việc làm nên công ty phải cho em nghỉ việc. Nghe nói nếu không được giải quyết thì sẽ hủy toàn bộ quá trình đã đóng BHTN và đi làm ở công ty mới sẽ tính lại từ đầu đúng không ạ?
- Điều kiện hưởng TCTN khi nghỉ việc được quy định như thế nào?
- Có được bảo lưu tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định pháp luật
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đóng bảo hiểm 10 tháng có được nhận bảo hiểm thất nghiệp?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, theo quy định trên thì một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp đó là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Theo đó, bạn mới đóng bảo hiểm xã hội được 10 tháng trước khi nghỉ việc thì không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thứ hai, có được bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng?
Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
” Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp tại công ty cũ được 10 tháng, nhưng chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đó sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu cho đến khi bạn đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần tiếp theo.
Kết luận: Do bạn mới đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 tháng thì nghỉ việc nên bạn không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc. Thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 tháng sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu thời gian đóng
Tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới
- Trường hợp có giấy chuyển tuyến thì có được hỗ trợ chi phí vận chuyển hay không?
- Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì cần làm gì?
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hỗ trợ học nghề?
- Công ty có phải đóng BHXH khi NLĐ ký HĐLĐ 3 tháng không?
- Thủ tục thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng