NLĐ đóng 8 năm 2 tháng bảo hiểm được nhận bao nhiêu tiền TCTN?
Cho em hỏi làm việc được 8 năm 2 tháng thì lảnh được tổng bao nhiêu tiền bảo hiểm thất nghiệp vậy ạ? Mức lương 1 năm rưỡi trước khi nghỉ việc của em là 6.200.000 đồng mỗi tháng. Liệu sau khi nộp hồ sơ hưởng có được nhận tiền trợ cấp luôn không? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN khi vừa nghỉ việc chưa nhận sổ BHXH?
- Xác định thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN của NLĐ năm 2020
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, NLĐ đóng 8 năm 2 tháng bảo hiểm được nhận bao nhiêu tiền TCTN?
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; nếu bạn đóng được 8 năm 2 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng 8 tháng TCTN, còn 2 tháng lẻ sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện.
Mức hưởng TCTN hàng tháng sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Giả sử bạn có bình quân lương đóng BHTN 6 tháng liền kề là 6.200.000 thì mức hưởng TCTN mỗi tháng sẽ bằng: 6.200.000 đồng x 60% = 3.720.000 đồng. Bạn được hưởng trong 8 tháng nên tổng số tiền được nhận TCTN sẽ là: 3.720.000 đồng x 8 = 29.760.000 đồng.
Thứ hai, có được nhận tiền TCTN ngay sau khi nộp hồ sơ?
Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
Theo đó, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn mới được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên mà không phải được nhận luôn sau khi nộp hồ sơ.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Có được hỗ trợ học nghề khi đang chờ quyết định hưởng TCTN không?
Ủy quyền lên nhận quyết định hưởng TCTN trong đợt dịch Covid