Cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong khu vực nhà nước
Cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong khu vực nhà nước: Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi tôi làm việc tại khu vực nhà nước từ 01/2003 đến 12/2019 thì tôi nghỉ việc, nếu tôi rút BHXH thì cách tính như thế nào và được khoảng bao nhiêu tiền? Có cần chờ năm sau mới được rút không và hồ sơ như thế nào? Xin cảm ơn!
- Hệ số trượt giá khi đóng BHXH bắt buộc tại đơn vị Nhà nước
- Tính bảo hiểm xã hội một lần cho người làm trong nhà nước
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong khu vực nhà nước
Về xác định số tháng hưởng BHXH căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”
Đồng thời, căn cứ Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.“
Theo đó, thời gian tham gia BHXH của bạn trước năm 2014 là 11 năm. Từ 1/2014 đến 12/2019 bạn đóng BHXH được 6 năm. Lúc này:
+ Số tháng hưởng BHXH một lần từ 01/2003 đến 12/2013 = 11 x 1,5 = 16,5 tháng.
+ Số tháng hưởng BHXH một lần từ 1/2014 đến 12/2019 = 6 x 2 = 12 tháng.
Như vậy, tổng số tháng hưởng BHXH 1 lần của bạn là 28,5 tháng.
Về mức bình quân tiền lương tính BHXH một lần, căn cứ điểm c Khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
c) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006:
Mbqtl |
= |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 8 năm (96 tháng) cuối trước khi nghỉ việc |
96 tháng |
Bên cạnh đó, mức lương cơ sở ở thời điểm hiện tại là 1.490.000 đồng/tháng.
Vì bạn tham gia đóng BHXH từ 01/2003 đến tháng 12/2019 nên mức bình quân tiền lương của bạn sẽ được tính bằng bình quân tổng số tiền đóng BHXH của 8 năm cuối (96 tháng) (8 năm cuối xác định từ tháng 1/2012 đến 12/2019):
Như vậy, do bạn không cung cấp rõ thông tin cụ thể về hệ số lương trong suốt quá trình tham gia BHXH nên bạn căn cứ cách tính nêu trên để tính mức hưởng BHXH một lần của mình.
Thứ hai, hồ sơ hưởng BHXH một lần cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Căn cứ theo tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần trong trường hợp của bạn gồm những giấy tờ sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời;
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo mẫu số 14-HSB;
Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Cách tính BHXH 1 lần cho người làm việc trong khu vực nhà nước.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Làm việc nhà nước rồi làm tư nhân có được hưởng BHXH 1 lần không?
Mức BHXH một lần khi hưởng lương khu vực Nhà nước và tư nhân
- Nghỉ việc cuối tháng 5 thì sau bao nhiêu lâu được nhận tiền BHXH 1 lần
- Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành
- Người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
- Chuyển bệnh viện phụ sản khác với cơ sở đã đăng ký trong thẻ BHYT
- NLĐ nhận con nuôi phải nộp giấy tờ gì cho công ty?