Hồ sơ hưởng BHTN có bắt buộc nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?
Xin chào anh/chị tư vấn viên, em có thời gian tham gia đóng BHTN đến tháng 8/2020 vừa tròn 8 năm. Lúc đó em nghỉ việc thì em sẽ được rút bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp? Mức lương đóng BHTN hàng tháng trong năm gần nhất là 6.500.000 đồng vậy bây giờ em nhận được bao nhiêu tiền? Và hồ sơ hưởng có bắt buộc phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không? Xin cảm ơn rất nhiều!
- Nghỉ việc có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không
- Quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính tổng mức hưởng TCTN năm 2020
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, bạn tham gia đóng BHXH tính đến 08/2020 vừa đủ 8 năm thì bạn được hưởng 8 tháng TCTN.
Bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp với mức lương 6.500.000 của 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn sẽ là 6.500.000 x 60% = 3.900.000 đồng/tháng.
Thứ hai, hồ sơ hưởng BHTN có bắt buộc nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP thì hồ sơ hưởng TCTN gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời).
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, trong hồ sơ hưởng BHTN không bắt buộc phải nộp bản gốc quyết định nghỉ việc bạn có thể nộp bản sao có chứng thực quyết định nghỉ việc là được.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Hồ sơ hưởng BHTN có bắt buộc nộp bản gốc quyết định nghỉ việc không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Hồ sơ hưởng BHTN có phải bắt buộc cần bản gốc sổ BHXH không?
Quy định cần phải có các giấy tờ gì để đi làm hồ sơ hưởng BHTN