Hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm gồm những giấy tờ gì?
Mẹ tôi do thông tin trên sổ BHXH bị sai thông tin về tên đệm nên chưa rút được tiền BHXH một lần. Vậy bây giờ cần chuẩn bị những giấy tờ gì để thực hiện điều chỉnh thông tin? Thời gian điều chỉnh có lâu không vậy ạ? Có cần phải có giấy khai sinh của mẹ không?
- Có phải cấp lại sổ BHXH khi bị sai thông tin cá nhân
- Thủ tục đề nghị cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm trên sổ
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm gồm những giấy tờ gì đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo mẫu Phiếu giao nhận hồ sơ 608/…/SO quy định như sau:
“– Người tham gia
+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
+) Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu.
+) Sổ BHXH (mẫu cũ hoặc tờ bìa sổ) và các tờ rời sổ BHXH kèm theo.
– Đơn vị:
+) Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) (nếu có).”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì sổ BHXH của mẹ bạn bị sai thông tin về tên đệm nên chưa rút BHXH 1 lần. Do đó, hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm bao gồm những giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
- Giấy khai sinh và chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân của mẹ bạn (bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp);
- Sổ BHXH.
Vì vậy, khi nộp hồ sơ thì cần phải có giấy khai sinh của mẹ bạn để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, thời gian giải quyết hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì thời hạn cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ trong trường hợp cấp lại sổ của mẹ bạn là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị bạn có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.
Trên đây là bài viết về hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm gồm những giấy tờ gì?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì vướng mắc về hồ sơ cấp lại sổ BHXH khi bị sai tên đệm, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Cấp lại sổ BHXH do bị thất lạc thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Sổ BHXH không có thông tin về hộ khẩu thường trú, tên đơn vị