Thời hạn mà NLĐ phải thông báo khi tìm kiếm được việc làm mới năm 2021
Tôi có nghe nói là nếu có việc làm thì phải thông báo và không được nhận trợ cấp nữa vậy thì có quy định thời hạn mà người lao động phải lên khai báo có việc làm mới không ạ? Nay tôi đã tìm được công việc mới nhưng không khai báo thì tôi có bị phạt hành chính không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều ạ.
- Có phải hoàn trả tiền TCTN khi NLĐ đã có việc làm mới năm 2021?
- Có việc làm mới bị chấm dứt hưởng TCTN hay không?
Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Thời hạn mà NLĐ phải thông báo khi tìm kiếm được việc làm mới năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Thời hạn mà NLĐ phải thông báo khi tìm kiếm được việc làm mới năm 2021
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm…
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, khi có việc làm mới theo quy định bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật thì bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp và bị chấm dứt hưởng TCTN theo quy định.
Thứ hai, phạt hành chính khi có việc làm mới mà không thông báo
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 và điểm a khoản 3 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về Hoàn lại tiền trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 39. Vi phạm quy định về lập hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:
c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng; cơ sở giáo dục bắt buộc; cơ sở cai nghiện bắt buộc.”
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp đã nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này;”
Như vậy, khi bạn có việc việc làm mới mà không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm thì bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Đồng thời cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn hoàn trả tiền trợ cấp thất nghiệp đã hưởng không đúng quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn mà NLĐ phải thông báo khi tìm kiếm được việc làm mới năm 2021.
Mọi thắc mắc liên quan đến Thời hạn mà NLĐ phải thông báo khi tìm kiếm được việc làm mới năm 2021, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
Sắp có việc làm thì khi nào thông báo đã có việc làm với bên bảo hiểm
Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm?