Có việc làm mới bị chấm dứt hưởng TCTN hay không?

Có việc làm mới bị chấm dứt hưởng TCTN hay không?

Sau khi thử việc 1 tháng thì tôi có ký HĐLĐ 1 năm với công ty từ tháng 05/2019 đến hết tháng 05/2020. Sau khi hết hạn HĐLĐ thì tôi đã không ký tiếp, tôi nộp đơn xin nghỉ việc và công ty giải quyết nghỉ việc cho tôi cuối tháng 5/2020 và chốt sổ BHXH đến hết tháng 5/2020. Đến ngày 25/06/2020 tôi mới nhận được thông báo lên lấy tờ chốt sổ BHXH 2020. Tôi mong muốn lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng 7 này nhưng có mấy vấn đề nhờ tổng đài giải đáp giúp tôi:

1. Cty không đưa quyết định nghỉ việc cho tôi, tôi chỉ nhận được tờ giấy “Thông báo giải quyết chế độ thôi việc cho nhân viên” trên đó thể hiện các khoản tiền được hưởng khi thôi việc ở công ty (lương tháng 13, thuế TNCN) và có chữ ký giám đốc và mộc dấu của công ty. Vậy nếu hồ sơ để nhận TCTN không có quyết định nghỉ việc mà có hợp đồng lao động 1 năm của tôi  thì có hợp lệ không?

2. Thời gian 03 tháng nộp hồ sơ là kể từ khi chốt sổ BHXH đúng không?

3. Nếu tôi đang hưởng TCTN tháng thứ 2 mà có việc làm mới thì có được hưởng TCTN nữa không?



Có việc làm mới bị chấm dứt hưởng TCTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ hưởng TCTN có cần hợp đồng lao động không?

Do hết tháng 7/2020 muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN nên căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP  thì hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu 03 do BLĐTBXH quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc các giấy tờ chứng minh NLĐ nghỉ việc đúng quy định pháp luật như: 

+) HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ;

+) Quyết định thôi việc;

+) Quyết định sa thải;

+) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

– Sổ BHXH bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm CMTND/CCCD khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Như vậy, Thông báo giải quyết chế độ thôi việc cho nhân viên và Hợp đồng lao động đã hết hạn được pháp luật quy định là những giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt HĐLĐ. Theo đó, trong hồ sơ hưởng TCTN của bạn không yêu cầu phải có cả 2 loại giấy tờ này mà chỉ cần có một trong hai loại là đã hợp lệ. 

Thứ hai, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Theo đó, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tại trung tâm DVVL  tại địa phương nơi NLĐ muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp bạn muốn nộp hồ sơ hưởng TCTN thì trong vòng 03 tháng từ ngày chấm dứt HĐLĐ, bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN tới TTDVVL nơi bạn muốn hưởng TCTN.

Thứ ba, có việc làm mới bị chấm dứt hưởng TCTN hay không?

Căn cứ theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định:

“9. Sửa đổi, bổ sungđiểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

“b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;”

Như vậy, trong trường hợp bạn đang hưởng TCTN tháng thứ 2 mà có việc làm với HĐLĐ từ đủ 01 tháng trở lên thì bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Đối với thời gian còn lại chưa hưởng của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Cách xác định thời gian hưởng TCTN tháng thứ hai

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Gọi ngay