19006172

Nộp hồ sơ hưởng TCTN không có sổ BHXH được không?

Nộp hồ sơ hưởng TCTN không có sổ BHXH được không?

Cho tôi hỏi, đã 02 tháng kể từ ngày công ty cho tôi nghỉ làm, có quyết định nghỉ việc rồi mà không trả sổ cho tôi, tôi phải làm sao ạ? Hành vi của công ty có bị xử phạt không ạ? Tôi có thể nộp hồ sơ mà không cần sổ BHXH không, vì công ty mãi không trả sổ mà tôi thì sắp hết thời hạn 03 tháng rồi.



hồ sơ hưởng TCTN không có sổ BHXH

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, công ty không trả sổ BHXH phải làm sao?

Căn cứ theo Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động 2012 quy định như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo đó, bạn nghỉ việc 02 tháng mà công ty không trả sổ BHXH cho bạn thì hành vi này của công ty là trái với quy định của pháp luật.

Đối với hành vi vi phạm của công ty, căn cứ theo Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp bạn có thể kiến nghị lên giám đốc của công ty yêu cầu công ty giải quyết. Nếu công ty không giải quyết hoặc giải quyết chưa thoả đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Phòng Lao động – Thương binh xã hội cấp quận/huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết. 

Thứ hai, công ty không trả sổ BHXH cho NLĐ có bị xử phạt không?

Căn cứ theo điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 40. Vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

d) Không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn công ty không trả sổ BHXH cho bạn, với hành vi này công ty sẽ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đến 4.000.000 đồng.

Thứ ba, nộp hồ sơ hưởng TCTN không có sổ BHXH được không?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cần có:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của Quyết định thôi việc mà công ty cung cấp cho bạn để xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

– Sổ bảo hiểm xã hội có ghi nhận đầy đủ quá trình đóng.

Như vậy, trong trường hợp bạn không có sổ BHXH thì nộp hồ sơ hưởng TCTN sẽ không hợp lệ và khi nộp tới TTDVVL sẽ được được tiếp nhận giải quyết. 

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Hướng dẫn tính số tháng hưởng TCTN khi đóng BHXH được 20 năm

 

 

 

luatannam