Hồ sơ hưởng TCTN theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP mới nhất
Xin chào chuyên viên tư vấn. Tôi có một số vấn đề cần hỏi như sau: Tháng 12 này tôi nghỉ việc ở công ty thì lúc tôi nộp hồ sơ đề nghị hưởng cần những giấy tờ gì? Nếu tôi đang hưởng TCTN được 2 tháng xong có việc làm thời vụ 02 tháng thì còn được hưởng TCTN không? Có cần thông báo gì không?
- Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định 2022
- Hồ sơ và nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN của người lao động khi nghỉ việc
VIDEO: TẤT CẢ NHỮNG GIẤY TỜ CẦN CÓ ĐỂ HƯỞNG THẤT NGHIỆP
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng TCTN theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP.
Vì bạn nghỉ việc vào tháng 12/2022, lúc này Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã có hiệu lực.
Do đó căn cứ Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn bao gồm những giấy tờ sau đây:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu số 03 của BLĐTBXH);
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo pháp luật;
+) Sổ bảo hiểm bản chính (đã chốt toàn bộ quá trình đóng)
+) Chứng minh thư nhân dân/ thẻ căn cước công dân.
Như vậy, bạn chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP những giấy tờ nêu trên nộp cho Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty.
Thứ hai, có việc làm thời vụ 2 tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:….
b) Tìm được việc làm;”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định về các trường hợp chấm dứt hưởng TCTN như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;”
Như vậy, theo quy định mới thì chỉ cần giao kết HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên đã được coi là trường hợp NLĐ có việc làm và bị chấm dứt hưởng TCTN. Theo đó, bạn có việc làm thời vụ 02 tháng nên lúc này bạn sẽ thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là: Bạn có hợp đồng lao động nhưng phải đóng bảo hiểm xã hội thì khi đó bạn mới phải dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, bạn có HĐLĐ và có đòng Bảo hiểm xã hội thì cần lên Trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo và dừng hưởng Bảo hiểm thất nghiệp.
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, có phải thông báo với TTDVVL khi có việc làm mới không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, khi có việc làm mới, bạn phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cần lưu ý là bạn phải lên thông báo đúng hạn, nếu trễ ngày thì các quyền lợi của bạn sẽ bị ảnh hưởng như: không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp còn lại, trường hợp vẫn cố tình nhận tiền thất nghiệp sẽ bị phạt và buộc hoàn lại số tiền đã nhận.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2022 cần những giấy tờ gì?
- Thời hạn đóng tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện khi đóng tiền theo tháng
- Đóng bảo hiểm xã hội gián đoạn được hưởng chế độ thai sản không?
- Quy định hiện hành về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Phải làm gì khi công ty cũ không trả sổ bảo hiểm xã hội?
- Như thế nào là tiền trượt giá khi hưởng BHXH một lần theo quy định pháp luật?