Nghỉ việc 5 tháng có hưởng được BHTN không
Chào anh chị, em đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015 đến tháng 2/2022 thì em nghỉ việc là được hơn 6 năm ạ. Sau đó thì em đi tìm việc khác nhưng cũng không làm được lâu dài. Mãi công ty cũ mới đóng hết tiền bảo hiểm và chốt sổ cho em. Đến tháng 7/2022 em mới nhận được sổ BHXH và Quyết định nghỉ việc. Vậy, giờ đã quá 5 tháng rồi thì em có được lãnh BHTN nữa không ạ. Em cảm ơn.
- Thủ tục rút bảo hiểm thất nghiệp chi tiết nhất
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 năm lãnh được bao nhiêu tiền
- Những trường hợp nghỉ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định trên, thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Nếu người lao động có nhu cầu thì nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để được giải quyết. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ra quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao đông.
Như vậy, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được hơn 6 năm và đã nghỉ việc từ tháng 2. Tính đến nay bạn đã nghỉ việc hơn 5 tháng mà vẫn chưa đi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Lý do là vì công ty nợ tiền bảo hiểm nên chậm chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả quyết định nghỉ việc cho bạn. Vì thế, giờ bạn đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp nên bạn không thể được nhận thất nghiệp nữa.
Lưu ý: bạn muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp thì bạn đóng thêm 1 đến 2 tháng Bảo hiểm tại 1 công ty khác, sau đó nghỉ việc và chốt sổ sớm sẽ nhận được bảo hiểm thất nghiệp của công ty cũ và công ty mới đóng này.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tỉnh khác được không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại nơi tạm trú có được không?
- Hoàn trả lại tiền đóng BHYT theo hình thức hộ gia đình năm 2023
- Tiền phòng dịch vụ có được bảo hiểm y tế thanh toán không?
- Thủ tục mua BHYT theo hộ gia đình cần những giấy tờ gì?
- Bản chụp giấy ra viện có thể thanh toán trực tiếp BHYT không?