Nghỉ việc 1 năm có hưởng được BHTN không
Chào anh chị, em nghỉ việc từ tháng 8 năm 2021 đến nay, sổ bảo hiểm em đã lấy đầy đủ cả rồi nhưng tại thời điểm đó em không biết là có bảo hiểm thất nghiệp và cũng chẳng ai bảo em đi làm. Nay em tìm hiểu trên mạng mới biết là em có tiền bảo hiểm thất nghiệp. Vậy, nếu đã nghỉ việc 1 năm có hưởng được BHTN không ạ? Em cảm ơn. Mong anh chị hướng dẫn.
- Thủ tục rút bảo hiểm thất nghiệp chi tiết nhất
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp 6 năm lãnh được bao nhiêu tiền
- Những trường hợp nghỉ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Theo quy định trên, sau khi nghỉ việc nếu người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc. Nếu quá thời hạn 03 tháng nêu trên mà người lao động mới nộp hồ sơ thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Dù có bất cứ lý do gì về việc chậm nộp hồ sơ cũng sẽ không được Trung tâm dịch vụ việc làm chấp nhận giải quyết.
Vậy, trong trường hợp này, bạn đã nghỉ việc vào tháng 8/2021 do không biết có trợ cấp thất nghiệp nên từ đó tới giờ bạn chưa làm hồ sơ nhận bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, tính đến nay thì bạn đã nghỉ việc được 01 năm nên đã hết hạn nhận trợ cấp thất nghiệp theo Khoản 1 Điều 46 nêu trên. Do đó, bạn không thể làm trợ cấp thất nghiệp dù bạn đưa ra bất kỳ lý do gì.
Nếu bạn muốn rút trợ cấp thất nghiệp thì bạn vui lòng đi làm và đóng bảo hiểm ở công ty khác thêm 12 tháng, sau đó nghỉ việc và đi làm bảo hiểm thất nghiệp. Khi đó, bạn sẽ được nhận tất cả thời gian làm ở công ty cũ và ở công ty mới.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
- Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở tỉnh khác được không?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.v