Có rút được bảo hiểm xã hội một lần khi vẫn đi làm?
Chào luật sư. Anh chị cho em hỏi một vấn đề để xác định có rút được bảo hiểm xã hội một lần hay không. Em đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 10 năm 2010 cho đến tháng 11 năm 2017 thì em nghỉ việc nên không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội nữa, do lúc đó em chưa có nhu cầu về tiền nên chưa có ý định rút bảo hiểm xã hội một lần, cho đến tháng 10 năm 2022 thì em xin vào công ty và đi làm lại, tại thời điểm này do chưa có ý định rút bảo hiểm xã hội một lần nên em đã ký hợp đồng và đã đưa số bảo hiểm xã hội cho công ty mới, nhưng sổ bảo hiểm xã hội thì em vẫn giữ ở nhà. Hiện tại em vẫn làm tại công ty mới. Nhưng giờ cần tiền nên em muốn rút bảo hiểm xã hội một lần. Vậy anh cho em hỏi trong trường hợp của em thì có được rút một lần hay không, và thủ tục làm như thế nào, nếu không được nhờ anh chị tư vấn cho em cách nào để em được rút bảo hiểm xã hội một lần. Trân trọng! cảm ơn anh nhiều!
- Nghỉ việc quá lâu có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
- Mới nghỉ việc có được hưởng chế độ BHXH một lần không?
- Nghỉ ngang có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
VIDEO: ĐẾN HẸN TRẢ KẾT QUẢ NHƯNG VẪN KHÔNG NHẬN ĐƯỢC TIỀN BHXH 1 LẦN
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Có rút được bảo hiểm xã hội một lần khi vẫn đi làm, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, điều kiện rút BHXH 1 lần;
Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 ban hành ngày 28/06/2015 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động:
“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo đó, người lao động muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi không có nhu cầu tham gia bảo hiểm tiếp nếu đáp ứng được 2 điều kiện sau:
+) Đóng bảo hiểm xã hội dưới 20 năm;
+) Sau 1 năm nghỉ việc không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Trong trường hợp của bạn thì bạn tham gia bảo hiểm từ tháng 10 năm 2010 cho đến tháng 11 năm 2017) nên khi nghỉ việc được 1 năm tức là tới 11/2018 thì bạn đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nhưng tới 10/2022 bạn đã đi làm lại tại công ty và đã ký hợp đồng cho nên đã tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội.
Như vậy, trong trường hợp này bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ hai, thủ tục rút BHXH 1 lần khi đủ điều kiện
Nếu bạn đủ điều kiện lãnh BHXH 1 lần thì Căn cứ tại Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như sau:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú
Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về Có rút được bảo hiểm xã hội một lần khi đang đi làm vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.